Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho phép xe quá hạn 15 ngày được di chuyển đi đăng kiểm

(VOH) – Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ một số đề xuất giải quyết tình hình ùn tắc kiểm định xe ô tô trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 139.

Cụ thể, Bộ kiến nghị Chính phủ cho phép các phương tiện quá hạn đăng kiểm trong vòng 15 ngày được phép di chuyển đến các đơn vị đăng kiểm để thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định. Các phương tiện này không được chở người, hàng hóa, kinh doanh vận tải.

Tháo gỡ 'điểm nghẽn' đăng kiểm ngay trong tháng 3

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giảm số lượng đăng kiểm viên tại dây chuyền. Mỗi đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải bố trí 1 đăng kiểm viên bậc cao, mỗi dây chuyền kiểm định phải bố trí đăng kiểm viên có đủ năng lực thực hiện được đầy đủ các công đoạn kiểm tra.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cho phép xe quá hạn 15 ngày được di chuyển đi đăng kiểm 1
Ảnh minh họa. Nguồn: SGGPO

Bộ cũng đề xuất giảm thời gian thực tập đối với các học viên đã có kinh nghiệm làm việc thực tế và đáp ứng được đầy đủ năng lực chuyên môn cho hoạt động kiểm định.

Với trường hợp đăng kiểm viên đã bị thu hồi giấy chứng nhận theo quy định (bao gồm các đăng kiểm viên đã nghỉ hưu theo chế độ), Bộ GTVT đề nghị được đánh giá lại để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm viên.

Bộ đề nghị không giới hạn công suất, số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm để phát huy hết năng lực của đơn vị đăng kiểm; cho phép các đơn vị đăng kiểm đã bị đình chỉ hoạt động (thời hạn 1 tháng hoặc 3 tháng theo quy định tại Điều 10 Nghị định 139) được hoạt động trở lại nếu đã đáp ứng được các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực.

Ngoài ra, Bộ còn kiến nghị cho phép sử dụng lực lượng đăng kiểm của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia công tác kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm; các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ôtô được phép hoạt động kiểm định xe ôtô.