Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu phương án hạn chế xe khách lưu thông lên đèo Hải Vân

    Đèo Hải Vân cũng sẽ được bổ sung báo hiệu đường bộ như biển báo, biển “Dốc dài nguy hiểm-Đi số thấp”, đinh phản quang, cụm gờ giảm tốc rải đều...

    Sau một số vụ tai nạn giao thông xe ôtô khách rơi xuống vực ở đèo Hải Vân, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải làm việc với các cơ quan chức năng để nghiên cứu phân luồng giao thông, hạn chế xe khách tuyến cố định đường dài, xe khách giường nằm 2 tầng lên đèo (chuyển sang lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân).

    hạn chế xe khách lưu thông lên đèo Hải Vân

    Lực lượng cứu hộ tiếp cận hiện trường cấp cứu người bị nạn trong vụ xe khách rơi xuống vực hôm 8/1/2019. (Ảnh: TTXVN)

    Để đảm bảo việc tăng cường an toàn giao thông trên đèo Hải Vân, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận khảo sát, thiết kế xây dựng thêm một số đường lánh nạn theo chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tại vị trí phù hợp (hiện nay mới có 8 đường lánh nạn trên tổng số 19,3km đường đèo); xây dựng bổ sung các điểm dừng xe kiểm tra kỹ thuật tại các vị trí phù hợp trên đèo, kết hợp tuyên truyền an toàn giao thông.

    Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải làm việc với các cơ quan chức năng để nghiên cứu phân luồng giao thông, hạn chế xe khách tuyến cố định đường dài, xe khách giường nằm 2 tầng lên đèo (chuyển sang lưu thông qua hầm đường bộ Hải Vân).

    Đèo Hải Vân cũng sẽ được bổ sung báo hiệu đường bộ như biển báo, biển “Dốc dài nguy hiểm-Đi số thấp”, đinh phản quang, cụm gờ giảm tốc rải đều; thay thế, tăng cường tường hộ lan đá xây và tôn sóng 1 tầng bằng hộ lan 2 tầng có tăng cường giằng móng bê tông cốt thép, kết hợp bổ sung tường giảm chấn bằng lốp xe cũ các vị trí nguy hiểm phía taluy âm; trồng cây (keo tai tượng) trên taluy âm để ngăn xe lao xuống vực khi có tai nạn xảy ra và tạo cảnh quang môi trường.

    Do toàn bộ hầm đường bộ và đoạn Quốc lộ 1 qua đèo Hải Vân được bàn giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả quản lý, vận hành và bảo trì kể từ ngày 1/1/2016 để thi công dự án mở rộng hầm Hải Vân (đoạn tuyến này đang trong giai đoạn triển khai đầu tư xây dựng, không thuộc thẩm quyền quản lý, bảo trì trực tiếp của Tổng cục Đường bộ) vì thế, Tổng cục kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Công ty Đèo Cả triển khai các biện pháp trên để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến. Chi phí thực hiện được tính bổ sung vào phương án tài chính của dự án BOT.

     

    M.H