Chờ...

Bộ GTVT đề xuất miễn phí qua trạm thu phí cho 10 nhóm phương tiện

VOH - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang lấy ý kiến về dự thảo thông tư mới, quy định cơ chế quản lý giá dịch vụ sử dụng đường bộ cho các dự án đường bộ kinh doanh do Trung ương quản lý.

Thông tư này nhằm triển khai Luật Giá 2023, có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, với mục tiêu hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp, đồng thời phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

Một trong những điểm đáng chú ý của dự thảo là đề xuất miễn phí sử dụng đường bộ cho 10 nhóm phương tiện.

Tram thu phi 2024
Một làn thu phí lắp đặt công nghệ RFID (Radio Frequency Identification)

Cụ thể, các phương tiện được đề xuất miễn phí bao gồm: xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chuyên dùng phục vụ quốc phòng và an ninh (thuộc Bộ Công an, công an tỉnh, thành phố, quận, huyện). 

Đặc biệt, các xe phục vụ tang lễ (xe chở khách, xe tải chở hoa, xe rước ảnh) sẽ được miễn phí nếu có cam kết chỉ sử dụng cho mục đích tang lễ và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử.

Đáng chú ý, thông tư lần đầu tiên đề xuất miễn phí cho các phương tiện như máy cày, máy bừa, máy xới, máy làm cỏ, máy tuốt lúa, và các xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp khác khi đi qua trạm thu phí. 

Ngoài ra, xe mô tô hai bánh, ba bánh, và các loại xe gắn máy, cùng ô tô của lực lượng công an và quốc phòng sử dụng vé đường bộ toàn quốc cũng được đề xuất miễn phí.

Các phương tiện làm nhiệm vụ vận chuyển thuốc men, máy móc, thiết bị, vật tư đến các vùng bị thảm họa hoặc vùng dịch bệnh nguy hiểm cũng nằm trong danh sách miễn phí.

Bên cạnh đó, thông tư cũng quy định 5 nhóm phương tiện vẫn phải trả phí dịch vụ đường bộ, bao gồm: xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe bus công cộng, xe từ 12 đến 30 chỗ, và xe tải từ 2 đến dưới 18 tấn, cùng các loại xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên.

Dự thảo thông tư này đang được Bộ GTVT lấy ý kiến từ các bộ, ngành liên quan trước khi ban hành chính thức.