Chờ...

Bộ GTVT đề xuất thay đổi quy định để giảm ùn tắc đăng kiểm

VOH - Để giải quyết tình trạng ùn tắc trong hoạt động đăng kiểm xe cơ giới, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Chính phủ đề xuất sửa đổi một số quy định trong Nghị định số 139/2018/NĐ-CP.

Đề xuất này nhằm điều chỉnh cách thức xử lý đối với các đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ, với mục tiêu giảm thiểu tác động tiêu cực đến hoạt động kiểm định.

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện cần kiểm định có thể giảm mạnh trong tháng 8/2024 (theo lịch âm), nhưng sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm.

Dang kiem
Ảnh minh hoạ

Đặc biệt, khi thời điểm thực thi các bản án của tòa án trùng với thời gian cao điểm của nhu cầu kiểm định, có nguy cơ xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.

Báo cáo sơ bộ cho thấy, tại Hà Nội có tới 55% đăng kiểm viên bị khởi tố, trong khi tại TPHCM, con số này khoảng 40%.

Để đối phó với tình trạng này, Bộ GTVT đề xuất không thu hồi chứng chỉ hành nghề của các đăng kiểm viên bị kết án treo hoặc cải tạo không giam giữ. Đồng thời, Bộ cũng kiến nghị không tạm đình chỉ hoạt động trong 3 tháng đối với các đơn vị đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên bị thu hồi chứng chỉ.

Ngoài các biện pháp trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tại Hà Nội và TP HCM, cùng Cục CSGT (Bộ Công an) và Cục Xe-Máy (Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng) để chuẩn bị phương án tăng cường lực lượng trong trường hợp khẩn cấp, nhằm đảm bảo hoạt động kiểm định không bị gián đoạn.

 

Theo số liệu thống kê, nếu các đăng kiểm viên bị kết án có hiệu lực pháp luật trong các tháng 9 hoặc 10/2024, Hà Nội và TP HCM sẽ chỉ còn lại hai trung tâm đăng kiểm hoạt động tại mỗi địa phương. Để tránh lặp lại tình trạng ùn tắc nghiêm trọng như cuối năm 2022 và đầu năm 2023, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã triển khai hàng loạt giải pháp, theo dõi sát sao tình hình, và chuẩn bị các kịch bản ứng phó.

 

Hiện tại, trên toàn quốc có 275/295 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động với 448/547 dây chuyền kiểm định. Hoạt động tại các trung tâm đã trở lại bình thường, đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp. Bộ GTVT hy vọng những điều chỉnh này sẽ góp phần làm giảm bớt áp lực cho hệ thống đăng kiểm và cải thiện hiệu quả quản lý.