Chờ...

Bộ GTVT tăng tốc giải ngân các dự án cao tốc

VOH - Để đảm bảo giải ngân 100% vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ, các dự án của Bộ GTVT đang được chủ đầu tư tăng tốc thi công, thậm chí có thể “bơm” vốn để rút ngắn tiến độ công trình.

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch-Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến nay, Bộ Giao thông Vận tải giải ngân được khoảng 27.500/62.600 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, đạt 44% kế hoạch được giao.

Các dự án thuộc danh mục các công trình trọng điểm giải ngân 22.018/45.000 tỷ đồng, đạt 49% kế hoạch năm. Trong đó, cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020 giải ngân gần 2.700 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch. Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 giải ngân 16.765 tỷ đồng, đạt 55% kế hoạch, phù hợp với tiến độ yêu cầu.

Lãnh đạo Vụ Kế hoạch-Đầu tư cho biết hiện nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua 8.680 tỷ đồng bổ sung từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2023 cho các dự án trọng điểm của Bộ Giao thông Vận tải, trong đó chủ yếu bổ sung cho các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 là 6.300 tỷ đồng để tiếp tục triển khai. Các bộ đang hoàn chỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, dự kiến sẽ được bố trí trong tháng 8/2024.

Nếu tính cả nguồn tăng thu ngân sách Trung ương được phân bổ thêm, tổng kế hoạch vốn Bộ Giao thông Vận tải được giao năm nay là 71.280 tỷ đồng.

vnp-tham-nhua-cao-toc
Nhà thầu thi công thảm nhựa nền đường một Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông - Ảnh: Vietnam+

Đảm bảo tiến độ giải ngân trong năm, Vụ Kế hoạch-Đầu tư đề nghị các chủ đầu tư/ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ nghiệm thu, thanh toán, thu hồi tạm ứng ngay khi có khối lượng theo đúng quy định.

Hiện, khối lượng giải ngân các Dự án cao tốc Bắc-Nam tương đối cao nhưng chủ yếu tập trung vào các công trình trên tuyến (cầu, hầm), khối lượng thi công nền đường còn tương đối nhiều.

Trong điều kiện mùa mưa sắp đến, các chủ đầu tư cũng cần tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện thi công nền đường để bảo đảm tiến độ tổng thể hoàn thành của dự án.

Để giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao năm 2024, thời gian qua, Vụ Kế hoạch-Đầu tư đã tham mưu lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư phải xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án và cam kết chịu trách nhiệm trước bộ về tiến độ.

Đối với Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng yêu cầu các ban quản lý dự án/chủ đầu tư phải tích cực giải ngân hết. Trường hợp bất khả kháng do nguyên nhân khách quan, các đơn vị phải kịp thời báo cáo để điều hòa sang các dự án đang triển khai.

Quả quyết các Dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 phải giải ngân 100% vốn đầu tư công được giao, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh các ban có khả năng đẩy nhanh tiến độ phải bổ sung đăng ký theo nhu cầu, quan điểm của bộ là không hạn chế khối lượng đăng ký.

Bộ trưởng cũng lưu ý một số ban quản lý dự án có nhu cầu vốn cần sớm trình vụ chuyên môn báo cáo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải theo thẩm quyền để thực hiện điều hòa ngay, tạo điều kiện cho nhà thầu yên tâm thi công.