Chờ...

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa 1%

VOH - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có đề xuất mức đóng bảo hiểm thất nghiệp linh hoạt hơn, 1% là mức tối đa.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), một trong những nội dung lớn là đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, cũng như linh hoạt mức đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Tờ trình sửa đổi Luật Việc làm cho biết giai đoạn 2015-2023, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp tăng khoảng 6%/năm. Hết 2023, số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp chiếm 31,5% tổng lực lượng lao động.

Luật Việc làm hiện tại quy định người lao động đóng mức bảo hiểm 1%, chủ sử dụng lao động đóng 1% quỹ tiền lương tháng của những người đóng bảo hiểm thất nghiệp. Việc này giúp người lao động có khoản tiền hỗ trợ tạm thời khi mất việc hoặc học nghề, tìm việc mới.

Khi có thiên tai, dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, khó điều chỉnh linh hoạt mức đóng bảo hiểm thất nghiệp không linh hoạt trong khi quỹ kết dư lớn.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất mức đóng bảo hiểm thất nghiệp tối đa 1% 1
Ảnh minh họa

Để khuyến khích người tham gia, ban soạn thảo đề xuất linh hoạt mức đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động đóng tối đa 1% tiền lương tháng. Người sử dụng lao động đóng tối đa 1% quỹ tiền lương tháng của những người đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

Cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung người tham gia bảo hiểm thất nghiệp gồm người có hợp đồng xác định từ 1 tháng trở lên, người làm việc bán thời gian song có lương trong tháng đó bằng hoặc cao hơn tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm bắt buộc thấp nhất/bằng một nửa lương tối thiểu vùng cao nhất…