Bộ Nông nghiệp và Môi trường tập hợp 1.280 kiến nghị, vướng mắc về đất đai

Hai tháng thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ địa phương (từ 18/8 đến 18/10/2025), công chức Bộ Nông nghiệp và Môi trường tập hợp 1.542 kiến nghị, vướng mắc, trong đó 1.278 liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Qua rà soát, 443 vướng mắc xuất phát từ quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, trong khi 835 kiến nghị tập trung vào công tác quản lý đất đai, bao gồm đo đạc, lập và chỉnh lý bản đồ địa chính, trích đo bản đồ – 480 kiến nghị.

Quy hoạch, giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng – 294 kiến nghị; Giá đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư – 256 kiến nghị.

Thủ tục hành chính, quyền của người sử dụng đất – 156 kiến nghị; Kiểm soát, quản lý, xử lý vi phạm về đất đai – 54 kiến nghị.

Thống kê, kiểm kê đất đai, cơ sở dữ liệu – 38 kiến nghị.

Các kiến nghị chủ yếu liên quan đến cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; bồi thường, tái định cư; thủ tục hành chính liên thông; phần mềm hỗ trợ và thời gian giải quyết hồ sơ.

Quản lý đất đai

Trong số 1.278 kiến nghị về đất đai, các công chức đã trực tiếp trả lời 1.058 kiến nghị tại các buổi làm việc, hội nghị tập huấn hoặc trực tiếp tại xã, phường. 484 kiến nghị còn lại được tổng hợp gửi về Cục Quản lý Đất đai để xin ý kiến, hướng dẫn xử lý. Ngoài ra, 264 kiến nghị lĩnh vực khác thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường được chuyển về Vụ Pháp chế để tham mưu giải quyết.

Cục Quản lý Đất đai nhận xét: số lượng kiến nghị đã giảm dần theo tuần, nhiều vấn đề đã được xử lý ngay tại địa phương, góp phần tháo gỡ vướng mắc và rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ.

Trong quá trình công tác, 34 công chức phối hợp với 34 Sở Nông nghiệp và Môi trường để tổ chức gần 40 buổi tập huấn, với sự tham gia của hơn 1.600 cán bộ, công chức cấp xã/phường, nhằm hướng dẫn thực hiện đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai; Phân định thẩm quyền, phân quyền và phân cấp theo mô hình chính quyền 2 cấp.

Triển khai chiến dịch “90 ngày đêm làm giàu, làm sạch Cơ sở dữ liệu đất đai”.

Các công chức còn thiết lập Nhóm hỗ trợ trực tuyến, tạo kênh trao đổi chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, đặc biệt hữu ích cho cán bộ, công chức mới làm công tác quản lý đất đai.

Bên cạnh các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, các công chức còn tham gia khắc phục hậu quả bão số 11 tại các tỉnh Thái Nguyên, Nghệ An, Cao Bằng, Điện Biên, Bắc Ninh, giúp ổn định đời sống, phục hồi sản xuất, đồng thời hướng dẫn địa phương:

Triển khai chiến dịch kiểm kê, đo đạc, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2024.

Hoàn thiện cơ sở dữ liệu đất đai, đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thực hiện phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền khi vận hành chính quyền 2 cấp.

Thực hiện quy hoạch sử dụng đất quốc gia giai đoạn 2021–2030 và các dự án chưa được phê duyệt điều chỉnh.

Hướng tới quản lý đất đai hiệu quả, minh bạch

Sau hai tháng công tác tại địa phương, các công chức đã làm việc trực tiếp với 526 xã/phường, hỗ trợ gần 500 xã/phường trong các buổi tập huấn, tháo gỡ vướng mắc, đồng thời phối hợp với Văn phòng Đăng ký đất đai, Chi cục Quản lý đất đai, Trung tâm Phát triển quỹ đất để nâng cao hiệu quả quản lý, minh bạch thủ tục hành chính và triển khai các dự án sử dụng đất.

Bình luận