Bổ sung cơ quan Kiểm ngư có nhiệm vụ điều tra là cần thiết

(VOH) - Tiếp tục chương trình làm việc của kỳ họp thứ 10, chiều 18/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận và cho ý kiến về các vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự.

Nghe bài viết tại đây:

Trong báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Luật của Ủy bán Tư pháp của Quốc hội cho thấy: Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự quy định về nguyên tắc tổ chức, quan hệ phối hợp giám sát, kiểm sát hoạt động điều tra hình sự; về tổ chức bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan điều tra và của cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra; về điều tra viên và các chức danh khác trong điều tra hình sự và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Hiện cho rằng:

Cho ý kiến về dự thảo Luật này, các ĐBQH thảo luận về một số vấn đề lớn còn nhiều ý kiến khác nhau như: Trách nhiệm của công an xã, phường - thị trấn, Đồn công an; việc Luật có nên bổ sung một số cơ quan như Kiểm ngư, Thuế, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra hay không. Bởi trên thực tế, tội phạm trong các lĩnh vực này đang rất phức tạp.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề nghị bổ sung một số tội phạm thuộc thẩm quyền điều tra của Bộ đội Biên phòng, để đáp ứng yêu cầu thực tiễn công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật ở khu vực biên giới.

Góp ý cụ thể cho điều 44 quy định về Trách nhiệm của công an xã, phường - thị trấn, Đồn công an, đại biểu Phạm Trường Dân - đoàn Quảng Nam nêu ý kiến:

Đề cập thẩm quyền thực hiện hoạt động mang tính chất điều tra ban đầu của cơ quan điều tra xã. Nhiều đại biểu đề nghị, không quy định trách nhiệm của cơ quan xã, phường, thị trấn, đồn công an vào dự thảo Luật vì thực tiễn thời gian qua đã xảy ra nhiều sai phạm từ công an xã và gây bức xúc trong dư luận.

Đại biểu Lê Hồng Tịnh - đoàn Hậu Giang đề nghị:

Về điều tra đối với một số trường hợp phát hiện tội phạm ngoài nhiệm vụ, quyền hạn của mình, một số đại biểu đề nghị không quy định về điều tra đối với trường hợp phát hiện tội phạm ngoài nhiệm vụ quyền hạn điều tra của mình. Trong quá trình điều tra tội phạm thuộc thẩm quyền của mình nếu phát hiện tội phạm khác có tính độc lập và thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra khác thì cơ quan điều tra phát hiện tội phạm phải có trách nhiệm chuyển giao toàn bộ vụ án cho cơ quan điều tra có thẩm quyền để điều tra vụ án đó.

Tuy nhiên, đại biểu Huỳnh Văn Tính - đoàn Tiền Giang lại có ý kiến khác về quy định này:

Về bổ sung quy định lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Đa số ý kiến đồng tình với dự thảo Luật. Bởi dù mới xuất hiện, nhưng tội phạm sử dụng công nghệ cao diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn tinh vi, nhiều trường hợp có tính chất xuyên quốc gia. Việc bổ sung lực lượng này được quyền tiến hành một số hoạt động điều tra sẽ góp phần đấu tranh có hiệu quả hơn với loại tội phạm này.

Về việc đưa cơ quan Kiểm ngư có nhiệm vụ điều tra là cần thiết nên đại biểu Hà Thị Lan - đoàn Bắc Giang nêu ý kiến:

Một số ý kiến đề nghị cần nghiên cứu mở rộng phạm vi điều tra một số tội danh cho Bộ đội biên phòng; đồng thời cần phải rà soát để tránh chồng chéo chức năng, nhiệm vụ điều tra của các cơ quan đóng tại địa bàn biên giới quốc gia.