Chờ...

Bổ sung quy định nghiêm cấm mua bán bào thai

VOH - Ngày.13/8, trong phiên họp chuyên đề pháp luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu thảo luận về dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

Một điểm nhấn trong buổi thảo luận là đề xuất bổ sung quy định nghiêm cấm hành vi mua bán bào thai.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) đã có những chỉnh lý quan trọng, phản ánh nhiều chính sách mới về xác định hành vi mua bán người, tiếp nhận, giải cứu, hỗ trợ nạn nhân và người trong quá trình xác định là nạn nhân.

Tuy nhiên, việc bổ sung các quy định cụ thể liên quan đến hành vi mua bán bào thai vẫn còn là vấn đề cần được thảo luận kỹ lưỡng.

Muas ban nguoi
Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về hai dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) và Luật Công chứng (sửa đổi) - Ảnh: TTXVN

Theo dự thảo Luật, khái niệm mua bán người hiện đã kết hợp đủ ba yếu tố: hành vi, mục đích, và thủ đoạn.

Tuy nhiên, việc đưa hành vi mua bán bào thai vào khái niệm mua bán người gây ra tranh cãi. Nhiều đại biểu cho rằng, dù bào thai chưa được xác định là con người, nhưng việc mua bán bào thai lại là tiền đề cho hành vi mua bán người sau khi đứa trẻ chào đời.

Trên thực tế, tình trạng mua bán bào thai đang diễn ra phức tạp. Những thỏa thuận này thường hướng đến việc mua bán đứa trẻ ngay sau khi sinh, gây ra hậu quả nghiêm trọng đối với quyền và phẩm giá con người.

Đại tá Vũ Xuân Đại, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng, đã nhấn mạnh tính nghiêm trọng của vấn đề này, đồng thời đề xuất cần bổ sung quy định cấm mua bán bào thai vào dự thảo Luật để ngăn chặn và xử lý triệt để.

Ông Nguyễn Công Long, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tư pháp, cũng đề xuất rằng luật chuyên ngành cần quy định cụ thể về tình trạng pháp lý của thai nhi, nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc xử lý các hành vi vi phạm.

Việc bổ sung quy định về mua bán thai nhi vào dự thảo Luật Phòng, chống mua bán người (sửa đổi) không chỉ phản ánh sự tôn trọng và bảo vệ quyền lợi của thai nhi, mà còn đảm bảo tính răn đe đối với các hành vi vi phạm, góp phần bảo vệ phẩm giá con người và giữ gìn giá trị đạo đức xã hội.

Kết thúc buổi thảo luận, các đại biểu thống nhất về sự cần thiết của việc bổ sung quy định này, nhằm tạo ra khung pháp lý chặt chẽ và phù hợp với thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống mua bán người tại Việt Nam.