Chờ...

Bộ Tài chính: Chưa đủ điều kiện điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh

VOH - Bộ Tài chính đưa ra lý do vì sao chưa thể điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh, một đề xuất nhận được quan tâm từ cử tri ở Bình Định, Hà Giang, Thái Nguyên, Trà Vinh, Tuyên Quang và Tây Ninh

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh này chỉ có thể thực hiện khi chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng trên 20% kể từ lần điều chỉnh gần nhất vào năm 2020, trong khi hiện tại, CPI mới chỉ tăng 11,47%.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của các cử tri, Bộ Tài chính nhấn mạnh rằng mức giảm trừ gia cảnh hiện nay được thiết lập dựa trên mặt bằng chung của xã hội, không phân biệt thu nhập cao hay thấp.

Điều này đảm bảo tính công bằng và hợp lý trong hệ thống thuế. Đối với những cá nhân gặp khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn hoặc bệnh hiểm nghèo, luật thuế đã có quy định về việc giảm thuế nhằm hỗ trợ những trường hợp này.

No thue 2024
Ảnh minh hoạ

Bộ Tài chính cũng cho biết, mức giảm trừ gia cảnh cần được nghiên cứu và tính toán cẩn thận, đảm bảo cao hơn GDP bình quân đầu người, tiền lương tối thiểu vùng và mức chi tiêu bình quân đầu người trong một giai đoạn nhất định. Hiện tại, Bộ đang tiến hành rà soát và đánh giá tổng thể Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN), trong đó có nội dung liên quan đến mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến từng phần.

Theo báo cáo khảo sát mức sống dân cư năm 2023 của Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam trong năm 2023 đạt khoảng 4,96 triệu đồng/tháng. Mức giảm trừ gia cảnh hiện nay là 11 triệu đồng/tháng cho người nộp thuế và 4,4 triệu đồng/tháng cho mỗi người phụ thuộc.

Bộ Tài chính chỉ ra rằng, mức giảm trừ hiện tại vẫn cao hơn gấp 2,2 lần so với thu nhập bình quân đầu người, điều này đảm bảo rằng những người có thu nhập trung bình vẫn chưa phải nộp thuế thu nhập cá nhân

Cụ thể, người có thu nhập từ 17 triệu đồng/tháng (nếu có một người phụ thuộc) hoặc 22 triệu đồng/tháng (nếu có hai người phụ thuộc) sau khi trừ các khoản bảo hiểm, cũng chưa thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Bộ Tài chính cũng chỉ ra rằng, từ năm 2020 đến nay, chỉ số CPI tăng không đáng kể: năm 2020 tăng 3,23%, năm 2021 tăng 1,84%, năm 2022 tăng 3,15% và năm 2023 tăng 3,25%. Tổng cộng, CPI mới tăng 11,47%, chưa đạt mức tăng 20% theo quy định để có thể điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Bộ Tài chính cho biết thêm, dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân đang được xem xét, và dự kiến sẽ được đăng ký chương trình xây dựng luật vào năm 2025. Luật này sẽ trình Quốc hội cho ý kiến vào tháng 10/2025 và dự kiến thông qua vào tháng 5/2026.

Trong quá trình này, các yếu tố như mức giảm trừ gia cảnh và biểu thuế lũy tiến sẽ được đánh giá và điều chỉnh phù hợp với tình hình kinh tế xã hội thực tế.