Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra một số thiếu sót, khuyết điểm trong giải quyết thủ tục hành chính tại một số cục, vụ thuộc Bộ Tài chính.
Căn cứ kết luận thanh tra và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Tài chính tăng cường quản lý cán bộ, công chức viên chức trong thực thi công vụ, có cơ chế chính sách khuyến khích để việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến hiệu quả hơn; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp cán bộ cố tình chậm trễ, đùn đẩy, né tránh, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Tài chính chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến những tồn tại, thiếu sót, khuyết điểm trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp.
Theo Kết luận, tại thời điểm thanh tra, Bộ Tài chính ban hành kế hoạch cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025. Đến hết năm 2023, một số mục tiêu của kế hoạch cơ bản đã hoàn thành, trong đó có một số mục tiêu vượt kế hoạch.
Cơ quan thanh tra cho rằng mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của Bộ Tài chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022 chỉ đạt hơn 41%, năm 2023 là hơn 24%.
Bộ Tài chính không ban hành riêng các kế hoạch về cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh hằng năm (2021, 2022, 2023) theo quy định mà lồng ghép tại các kế hoạch, chương trình hành động của Bộ.
Bộ Tài chính chưa kịp thời thực hiện việc trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh.
Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trên các lĩnh vực trọng tâm ưu tiên chậm thời gian theo quy định.
Trong thời kỳ thanh tra, Bộ Tài chính đã ban hành 27 quyết định công bố thủ tục hành chính, trong đó có 23 quyết định ban hành chậm thời gian so với quy định.
Theo Kết luận, một số đơn vị thuộc Bộ Tài chính (Cục Tài chính doanh nghiệp, Cục Quản lý công sản, Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Vụ Tài chính ngân hàng) trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính không qua bộ phận một cửa. Việc này bị kết luận là thực hiện chưa đúng quy định theo Nghị định số 61 của Chính phủ.
Một số trường hợp công chức của Bộ Tài chính giải quyết thủ tục hành chính còn trực tiếp gọi điện, gửi văn bản yêu cầu tổ chức, cá nhân bổ sung hồ sơ tài liệu mà không thực hiện qua bộ phận một cửa. Trong khi hồ sơ, giấy tờ được yêu cầu bổ sung người dân đã nộp tại bộ phận một cửa trước đó...
Một số trường hợp, người dân, doanh nghiệp bổ sung hồ sơ, tài liệu kéo dài, điển hình từ 174-378 ngày, ảnh hưởng đến thời gian giải quyết thủ tục hành chính...
Kết luận cũng chỉ ra đến thời điểm thanh tra, Bộ Tài chính chưa ban hành quyết định danh mục thủ tục hành chính ưu tiên thực hiện trên môi trường điện tử, việc giải quyết phản ánh, khiếu nại của người dân, doanh nghiệp một số trường hợp còn chậm…