Bộ Tài chính đang tiến hành nghiên cứu và tổng hợp kinh nghiệm quốc tế để đánh giá tác động của đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai, đồng thời xem xét các bất cập trong triển khai chính sách thuế bất động sản hiện nay.
Theo cử tri tỉnh Đồng Nai, việc đánh thuế bất động sản thứ hai là chủ đề nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng chính sách này có thể giúp hạn chế đầu cơ và minh bạch hóa thị trường, nhưng đồng thời, cũng tiềm ẩn nguy cơ trở thành rào cản, gây ra sự không đồng thuận trong xã hội. Cử tri kiến nghị Chính phủ cần nghiên cứu giải pháp phù hợp để vừa ngăn chặn đầu cơ, vừa đảm bảo không ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường bất động sản.
Hiện nay, pháp luật quy định bất động sản bao gồm đất đai, nhà cửa, công trình xây dựng gắn liền với đất, và các tài sản khác. Nhà nước đã thiết lập các khoản thu liên quan đến bất động sản trong ba giai đoạn: xác lập quyền sở hữu, sử dụng bất động sản, và chuyển nhượng bất động sản. Tuy nhiên, các khoản thu trong quá trình sử dụng bất động sản hiện chưa áp dụng với nhà ở, điều này dẫn đến những khoảng trống trong chính sách thuế.
Để thực hiện các chủ trương lớn như Nghị quyết số 18-NQ/TW và Kế hoạch số 81/KH-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ Tài chính đã đặt mục tiêu cải cách hệ thống chính sách thuế giai đoạn 2021-2030. Theo đó, việc đánh thuế bất động sản thứ hai sẽ được cân nhắc dựa trên điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam, thông lệ quốc tế, và sự đồng bộ với hệ thống thuế hiện hành.
Bộ Tài chính cũng đang tập trung xác định các vướng mắc và bất cập trong thi hành chính sách thuế hiện nay, đồng thời đưa ra các phương án báo cáo lên cấp có thẩm quyền tại thời điểm phù hợp. Mục tiêu cuối cùng là đảm bảo sự công bằng trong hệ thống thuế, khuyến khích sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản, và tạo sự đồng thuận từ xã hội.