Bộ trưởng Bộ Công an: Cần thiết có căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi

(VOH) – Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh cần thiết phải có giấy tờ cho trẻ em tham gia giao dịch khi triển khai Chính phủ điện tử.

Tại phiên thảo luận sáng 17/3, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trình bày nội dung góp ý Luật Căn cước công dân (sửa đổi).

Sáng 17/3: UBTVQH cho ý kiến về Luật Căn cước công dân, Luật Các tổ chức tín dụng

Bộ trưởng cho rằng cần thiết sửa đổi Luật Căn cước công dân (CCCD), đặc biệt để bảo vệ quyền trẻ em, quyền của người yếu thế.

Bộ trưởng Bộ Công an: Cần thiết có căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi 1
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm tại phiên họp sáng 17/3. Nguồn: SGGPO

Bộ trưởng giải trình thêm cho đề xuất cấp CCCD cho trẻ em dưới 14 tuổi, cho biết đã làm việc với Bộ GD-ĐT và nhận định, việc này phục vụ rất tốt cho các kỳ thi cũng như các nhu cầu chính đáng khác của trẻ em như đi máy bay, sử dụng điện thoại...

Bộ trưởng Bộ Công an nhấn mạnh việc hiện nay “chúng ta kêu gọi Chính phủ điện tử thì các cháu cũng phải được giao dịch”.

Bộ trưởng cho biết đề xuất mới này phù hợp với định hướng trong ASEAN về việc thống nhất các loại giấy tờ, tiến đến công dân các nước trong ASEAN đi lại không cần hộ chiếu.

Theo Đại tướng Tô Lâm, CCCD cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi cần được thảo luận, nghiên cứu kỹ, nếu được cấp sẽ không làm theo thời hạn của người lớn mà có những đặc trưng theo sự phát triển như 5 năm thay đổi một lần, trong hệ thống được quản lý đồng bộ thì không sợ có sự cố. Triển khai được sẽ rất tiện lợi cho công tác quản lý.

Lãnh đạo Bộ Công an thông tin hiện còn có gần 3 triệu người chưa làm CCCD và làm rất khó. Nhưng lực lượng công an sẽ tiếp tục cố gắng để không để ai có khoảng trống khi không có giấy tờ.