Bộ trưởng Bộ Công an: Nhiều tiện ích tích hợp trong thẻ căn cước

VOH - Sáng 10/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Căn cước được đổi tên từ Luật Căn cước công dân (sửa đổi).

Giới thiệu với các đại biểu về lợi ích của thẻ căn cước được tích hợp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết việc in mã số trên căn cước để sau này có thể được sử dụng khi đi máy bay trong nước và quốc tế. Người dân không cần sử dụng hộ chiếu, chỉ cần thị thực, quẹt thẻ căn cước là có thể di chuyển.

Thêm nữa, thẻ căn cước mà Việt Nam sử dụng là một trong số ít các nước có tích hợp QR với nhiều thông tin.

Bộ Công an cũng tính toán đưa công nghệ sinh học vào quản lý, tránh trường hợp những người phẫu thuật thẩm mỹ, thay đổi nhận dạng hoặc không có dấu vân tay.

Khẳng định mã số định danh trên thẻ được cấp là vĩnh viễn, thẻ mới sẽ được Nhà nước cấp miễn phí nhưng với thẻ cấp lại, cấp đổi, người dân sẽ phải mất chi phí để nâng cao trách nhiệm bảo quản, giữ gìn.

Bộ trưởng Bộ Công an: Nhiều tiện ích tích hợp trong thẻ căn cước 1
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm giới thiệu một số thông tin trên thẻ cho các đại biểu 

Đại tướng nói thêm với căn cước này, không ai có quyền thu giữ của người dân.

Ông cho biết sẽ có quy định cụ thể để không được giữ thẻ căn cước của người dân. Trong trường hợp cần thiết, người dân có thể cung cấp thông tin thẻ, gồm họ tên, mã số định danh...

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, việc quản lý với một số nhóm dân cư “rất vất vả”, đặc biệt là những trường hợp không thể tìm được thân nhân, không mang giấy tờ tùy thân nên không thể xác định danh tính.

“Chủ trương của Đảng và Nhà nước là không để ai bị bỏ lại phía sau nhưng thực tế vẫn đang còn tình trạng này. Có tới hàng triệu người không có giấy tờ tùy thân, không có căn cước, hộ khẩu nên không thể quản lý. Đó là con số đáng buồn. Việc cấp căn cước sẽ giúp bảo vệ người dân” - bộ trưởng nói. 

Với căn cước, người dân sẽ thuận tiện hơn trong các giao dịch, thủ tục hành chính, góp phần thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính và quản lý thuận lợi hơn.

Đại tướng Tô Lâm cũng bác bỏ các quan điểm cho rằng người dân sử dụng thẻ này sẽ bị theo dõi, do trên thẻ không có sóng, không có tín hiệu, nên không thể có chức năng "theo dõi".