Chờ...

Bộ trưởng Bộ Công an trả lời chất vấn về tội phạm mạng

VOH - Sáng 22/8, UBTVQH tiếp tục tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn, tập trung vào việc thực hiện các nghị quyết giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ QH Khóa XV đến hết năm 2023.

Phiên chất vấn hôm nay bao gồm các lĩnh vực tư pháp, nội vụ, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thanh tra, tòa án và kiểm sát.

Bộ trưởng Bộ Công an trả lời về tội phạm mạng

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang đã trả lời chất vấn liên quan đến tội phạm trên không gian mạng và tội phạm công nghệ cao.

Bộ trưởng nhấn mạnh rằng đây là một thách thức an ninh phi truyền thống mà không chỉ Việt Nam, mà các quốc gia trên thế giới đều đang phải đối mặt.

Đặc điểm của loại tội phạm này là hoạt động không biên giới, tính ẩn danh cao, và trình độ công nghệ phức tạp, khiến việc phát hiện và xử lý trở nên rất khó khăn.

Bo Cong An 2024 07
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang

Bộ Công an đã triển khai nhiều giải pháp để đối phó với tội phạm mạng và tội phạm công nghệ cao, như đẩy mạnh ứng dụng tài khoản định danh điện tử để xác thực danh tính khi tham gia các hoạt động trực tuyến, hạn chế lừa đảo;

Kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch tài khoản ngân hàng và thuê bao di động; và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng an ninh mạng.

Bộ trưởng cũng khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức tự bảo vệ thông tin cá nhân và cảnh giác trước các hành vi lừa đảo trực tuyến.

Phó Thủ tướng Chính phủ trả lời về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long trả lời chất vấn liên quan đến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh. Ông nêu rõ, số lượng dự án luật được trình tăng đáng kể qua các năm, phản ánh sự thay đổi nhanh chóng của tình hình kinh tế - xã hội và khả năng dự báo của cơ quan lập pháp còn hạn chế.

PTT
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long

Phó Thủ tướng đề xuất cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác pháp chế và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu công việc.

Phó Thủ tướng cũng thông tin về việc triển khai Luật Đất đai, cho biết các Bộ liên quan đã ban hành 11/15 văn bản hướng dẫn thi hành, đồng thời theo dõi sát sao việc triển khai từ ngày 1/8.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về án hành chính

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí trả lời chất vấn về vụ án gỗ trắc và các vấn đề liên quan đến án hành chính. Ông nêu rõ, vụ án gỗ trắc là trường hợp phức tạp do pháp luật hiện hành chưa tiên liệu hết các tình huống phát sinh.

Viện trưởng khẳng định, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao sẽ nghiên cứu kỹ hồ sơ và kiến nghị Chính phủ chỉ định bộ chuyên ngành để định giá lô gỗ này theo quy định.

Le mkinh Tri
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí

Về án hành chính, Viện trưởng cho biết đây là loại án phức tạp nhất, đặc biệt là những vụ án liên quan đến đất đai, chiếm từ 70% đến 80% các vụ việc. Ông nhấn mạnh cần điều chỉnh, bổ sung Luật Tố tụng hành chính để tăng cường hiệu quả trong việc giải quyết loại án này.

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao trả lời chất vấn về chuyển hồ sơ vụ án

Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình trả lời chất vấn về vụ việc mà đại biểu Bùi Xuân Thống nêu, liên quan đến việc cung cấp thông tin và chuyển hồ sơ vụ án cho Công an Đồng Nai sau khi xét xử giám đốc thẩm.

Ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, Tòa án Nhân dân tối cao đã chuyển thông tin, tài liệu và bản án cho Viện kiểm sát và Công an tỉnh Đồng Nai để điều tra.

Nguyen hoa binh
Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình

Tuy nhiên, việc chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án không thể thực hiện do pháp luật quy định hồ sơ phải lưu trữ tại Tòa án Nhân dân tối cao.

Công an tỉnh Đồng Nai có thể đến Trung tâm lưu trữ hồ sơ để sao trích tài liệu nếu cần thiết cho quá trình điều tra.