Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Tăng lương cơ sở là hợp lý, giúp giảm số lượng công chức, viên chức thôi việc

(VOH) – Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho rằng tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng là rất hợp lý, tạo động lực mới, giảm hiện trạng công chức, viên chức xin thôi việc.

Sáng ngày 22/10, thảo luận tại tổ ở Quốc hội về tình hình kinh tế-xã hội, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết Nghị quyết 27 của Trung ương là từ năm 2021 sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã quyết định lùi thời điểm cải cách tiền lương. Việc tăng lương cơ sở cũng chưa thực hiện được do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Bộ trưởng Nội vụ cho hay tính từ 1/1/2020 đến 30/6/2022 theo thống kê của 63 tỉnh, thành và các bộ, ngành, có 39.552 công chức, viên chức nghỉ việc, thôi việc. Cụ thể số công chức có hơn 4.000 người, còn viên chức là 35.523 người (chiếm 1,98%). Hai số liệu này cho thấy 2 ngành giáo dục và y tế có số công chức, viên chức nghỉ việc nhiều nhất. 

Công chức, viên chức nghỉ việc chủ yếu ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, đặc biệt là nơi có khu công nghiệp, chế xuất lớn như TPHCM, Đồng Nai, Hà Nội, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Cần Thơ. 

Nguyên nhân là họ phải chịu áp lực rất lớn về công việc, trong khi thu nhập không đáp ứng được nhu cầu cuộc sống. 

Xem thêmHơn 16.000 nhân viên giáo dục, 12.000 nhân viên y tế thôi việc, vì sao?

Bộ trưởng Nội vụ: Tăng lương cơ sở là hợp lý, giúp giảm số lượng công chức, viên chức thôi việc
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đặc biệt quan tâm đến chính sách tiền lương. Bộ trưởng cho rằng đây là một chính sách đặc biệt trong các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn lực và cũng là động lực để chúng ta thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững. 

Chúng ta quyết định điều chỉnh mức lương cơ sở là rất hợp lý - từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng. Mức điều chỉnh này tăng khoảng 20,8% cũng là đang tiệm cận dần với cải cách chính sách tiền lương. Nếu điều kiện đất nước năm 2023 tiếp tục có những điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tốt; năm 2024, kinh tế vĩ mô của chúng ta ổn định, tăng trưởng kinh tế bền vững và không có những yếu tố tác động mang tính khách quan như năm 2020, 2021 cũng như trong bối cảnh của năm 2022 này, chúng tôi nghĩ rằng chúng ta có thể triển khai được chính sách cải cách tiền lương” - Bộ trưởng bày tỏ quan điểm.

Bộ trưởng Nội vụ cho rằng phải xem xét lại một cách tổng thể và toàn diện về công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ công chức, viên chức; nhìn nhận một cách rất khách quan, công tâm về vấn đề này để có ứng xử, phải thay đổi toàn diện từ vấn đề quản lý, sử dụng và đặc biệt là công tác tuyển dụng, nhất là đối với hệ thống viên chức đang thực hiện nhiệm vụ dịch vụ công trong bối cảnh cơ chế thị trường hiện nay.