Chờ...

Bộ trưởng Giao thông vận tải: Sẽ ưu tiên ngân sách nâng cấp các cao tốc 2 làn xe

VOH - Theo Bộ trưởng, do ngân sách có hạn nên một số tuyến cao tốc chỉ có 2 làn xe, việc đầu tư các tuyến cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh hay 6-8 làn xe là nhu cầu đúng đắn.

Tại phiên chất vấn chiều 7/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời một số chất vấn của đại biểu liên quan đến hệ thống cao tốc.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên Huế) nhắc lại quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là không khuyến khích đầu tư các tuyến cao tốc có 2 làn xe, gây lãng phí về vốn đầu tư, khai thác không hiệu quả và mất thời gian. Trên địa bàn Thừa Thiên Huế có 2 tuyến, do quy mô nhỏ, lưu lượng và tốc độ không cao nên chủ yếu vẫn sử dụng Quốc lộ 1A và thực tế có nhiều vụ tai nạn xảy ra.

Đại biểu đề nghi Bộ trưởng cho biết đã có kế hoạch rà soát các tuyến đường có quy mô nhỏ để nâng cấp hoặc mở rộng.

Bộ trưởng Giao thông vận tải: Sẽ ưu tiên ngân sách nâng cấp các cao tốc 2 làn xe 1
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng - Nguồn: quochoi.vn

Trả lời đại biểu Nguyễn Thanh Hải, bộ trưởng Thắng cho biết việc đầu tư các tuyến cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh hay 6-8 làn xe là nhu cầu đúng đắn, cần thiết.

Bộ trưởng chia sẻ thực tế vừa qua nhiều tuyến do nguồn lực có hạn nên chỉ đủ ngân sách làm 2 làn xe, một phần do ban đầu lưu lượng xe qua các tuyến này cũng không lớn.

Vừa qua, tổng hợp có 5 tuyến cao tốc hiện nay có 2 làn xe, trong đó có 2 tuyến ở Thừa Thiên - Huế như ông Hải nêu.

Bộ trưởng nhấn mạnh Thủ tướng đã chỉ đạo thời gian tới ưu tiên ngân sách tập trung nâng cấp các tuyến cao tốc từ 2 làn xe lên 4 làn. Bộ sẽ nghiêm túc tiếp thu, tới đây sẽ tiếp tục phối hợp tham mưu và đề xuất nguồn vốn để hoàn thiện kế hoạch mở rộng, nâng cấp các tuyến cao tốc này.

Đại biểu Trần Anh Tuấn (Đoàn ĐBQH TPHCM) đặt câu hỏi khi nào có kế hoạch mở rộng các tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây hiện đang quá tải.

Trả lời đại biểu Trần Anh Tuấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết về tuyến cao tốc TPHCM – Trung Lương, Bộ Giao thông vận tải đang chuẩn bị đầy đủ các nội dung để sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6 về phương án đầu tư.

Bộ trưởng cho biết thêm về tuyến TPHCM – Long Thành hiện do VEC đầu tư khai thác. Hiện VEC đang cùng Ủy ban Quản lý vốn và phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để trình Thủ tướng Chính phủ về vấn đề liên quan đến tái cơ cấu VEC, đặc biệt là đến vấn đề sử dụng các nguồn vốn tự có để đầu tư các dự án, bởi tài chính của VEC đảm bảo thì mới làm được thì mới làm được. Thực tế VEC đã có công văn gửi cho Bộ Giao thông vận tải, gửi cho Chính phủ xin được tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến này.