Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Bắc - Nam là công trình quốc gia, không ai được trục lợi

(VOH) – Ngày 28/2, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã làm việc với UBND tỉnh Phú Yên và các chủ đầu tư, nhà thầu thi công dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh này.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Quyết Tiến - quyền cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ GTVT cho biết dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía đông qua tỉnh Phú Yên có hai dự án thành phần gồm đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh dài 42,1km và đoạn Chí Thạnh - Vân Phong dài 48,1km.

Dự án được khởi công ngày 1/1/2023 nhưng đến nay các nhà thầu mới chỉ làm lán trại, phòng thí nghiệm, nhà điều hành...khối lượng thi công thực tế chưa nhiều.

“Qua rà soát, so sánh một số giá vật liệu chủ yếu cho dự án ở các địa phương Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa đang có sự chênh lệch giá tương đối lớn” - ông Tiến cho hay.

Một nhà thầu cho rằng giá cát của tỉnh Phú Yên công bố 190.000 đồng/m3 đã cao, nhưng khảo sát giá từ chủ mỏ còn cao hơn, đến gần 300.000 đồng/m3.

Bộ trưởng GTVT: Cao tốc Bắc - Nam là công trình quốc gia, không ai được trục lợi 1
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo tại cuộc họp. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng Phú Yên còn rất nhiều mỏ vật liệu xây dựng thông thường, nhưng giá công bố lại cao, chênh lệch quá lớn so với địa phương lân cận.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu lãnh đạo Sở Xây dựng Phú Yên phải nhận thức vấn đề của các đơn vị thi công phản ảnh, vì đây là công trình quốc gia, không thể để ai được phép lợi dụng, trục lợi.

"Sở Xây dựng phải cầm trịch, thống nhất giá niêm yết của mỏ là bao nhiêu, nhà thầu cần mua bao nhiêu… thống nhất giá là ký hợp đồng ngay. Chủ mỏ nào không chấp thuận có thể thu hồi giấy phép! Phải nhìn thẳng vào sự thật là thực trạng tăng giá, “ép” giá trên địa bàn Phú Yên là có và gây khó khăn, bức xúc cho nhà thầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng yêu cầu.

Theo Bộ trưởng, hầu hết các mỏ đất là người dân thuê, không phải đất thổ cư. "Đơn giá đền bù thì Nhà nước đã có quy định rồi, nên nâng cao 3-4 lần là không thể chấp nhận, là có vấn đề, nên công an tỉnh phải vào cuộc" - Bộ trưởng đề nghị.