Chờ...

Bộ trưởng GTVT: Thiệt hại do tai nạn giao thông là không gì bù đắp được

VOH - Tối 19/11 tại Hòa Bình, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia tổ chức Lễ Tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam năm 2023.

Bày tỏ nỗi xót xa trước những số phận nạn nhân không may qua đời do tai nạn giao thông, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia  bày tỏ xót xa trước những số phận của nạn nhân tai nạn giao thông và mất mát để lại đối với người thân của họ.

Bộ trưởng cho biết, trên đất nước ta, mỗi ngày vẫn có nhiều người bước ra khỏi nhà nhưng vĩnh viễn không còn được trở về, nhiều người mang thương tật suốt đời và nhiều gia đình trong phút chốc lâm vào hoàn cảnh éo le, bi thương chỉ vì tai nạn giao thông.

Trong 10 tháng năm 2023, xảy ra 9.826 vụ tai nạn giao thông làm 5.496 người chết và 6.973 nạn nhân bị thương. "Đây là những số liệu khô khan nhưng là những con số thực sự biết nói và khiến chúng ta phải nghiêm túc suy ngẫm", ông Thắng nói.

Bộ trưởng GTVT: Thiệt hại do tai nạn giao thông là không gì bù đắp được
Các đại biểu thắp nến tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2023 

Theo Bộ trưởng, thiệt hại do tai nạn giao thông là không gì bù đắp được. Hàng ngàn gia đình bị tổn thương, vợ chồng chia lìa, cha mẹ mất con, nhiều em nhỏ trở thành côi cút. Những di chứng đau thương của tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh không thể xóa nhòa đối với những người thân, bạn bè, người bị nạn. Người dân vẫn còn tâm lý hoang mang, lo lắng mỗi khi bắt đầu một hành trình...

Những thiệt hại đó đang ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo nên tâm lý bất an mỗi khi bắt đầu một hành trình.

Trước những mất mát, đau thương, bộ trưởng đề nghị cần hành động cụ thể để giảm thiểu, đẩy lùi tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp mạnh mẽ hơn nữa để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông với mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản của nhân dân.

Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban ATGT quốc gia cũng kêu gọi mỗi người hãy tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy định pháp luật về an toàn giao thông; cùng chung tay xây dựng môi trường giao thông an toàn, để không ai trong chúng ta phải ăn năn, hối hận muộn màng với suy nghĩ “giá như…”.

Khi tham gia giao thông, chúng ta thường đọc đâu đó trên đường lời cảnh báo “nhanh một giây, chậm cả một đời”, nhưng thực tế chúng ta cần nhắc nhau “nhanh một giây... có thể làm chậm nhiều cuộc đời”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh.