Thông tin về việc triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và các tuyến đường sắt lớn, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, Chính phủ đã có báo cáo Quốc hội xem xét, phê duyệt chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam (từ Hà Nội đến TPHCM).
Với tuyến Lạng Sơn - Hà Nội hiện khai thác khổ lồng. Sắp tới Chính phủ sẽ tiếp tục trình Quốc hội nâng cấp đoạn tuyến này. Dự kiến đề xuất khai thác khổ tiêu chuẩn vận tải hành khách và hàng hoá, tốc độ khoảng 200km/h.
Với tuyến TPHCM - Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải chuẩn bị hoàn thành báo cáo tiền khả thi để trình Chính phủ và Quốc hội. Tuyến này sẽ khai thác đường sắt khổ tiêu chuẩn với tốc độ 190km/h chở người và chở hàng khoảng 120km/h.
Dự kiến tuyến đường sắt này có chiều dài 174km, với vốn đầu tư 9 tỷ USD. Dự kiến nếu làm được tuyến này, thì giúp rút ngắn thời gian đi từ TPHCM đến Cần Thơ chỉ còn một tiếng.
Phản hồi một số ý kiến thảo luận tại tổ đại biểu Quốc hội sáng 26/10 về việc xây dựng đường bộ cao tốc cũng như chất lượng đường bộ cao tốc, tai nạn xảy ra trên các tuyến cao tốc... Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nói, cá nhân ông cho rằng, việc Quốc hội, Chính phủ cho triển khai cao tốc 2 làn trước đây là hợp lý.
Bởi thực tế nhiều tuyến trước đây có lưu lượng xe rất thấp, nhưng sau một thời gian phát triển, nhu cầu nâng cấp là đương nhiên.
Ông Thắng chia sẻ khi đi công tác nước ngoài, như ở châu Âu nhiều nước chỉ có 2 làn xe, hoặc có 4 làn xe và không có làn dừng khẩn cấp. Tuy nhiên, ý thức tham gia giao thông rất tốt, nên bộ trưởng cho rằng không nhất thiết cao tốc phải to, phải rộng.
Bởi thống kê cũng chỉ ra hơn 90% nguyên nhân gây tai nạn giao thông đến từ ý thức người tham gia giao thông. Nên nếu đường càng to mà ý thức không cao thì tai nạn càng thảm khốc.
Liên quan đến tình trạng khan hiếm vật liệu san lấp, đặc biệt ở khu vực ĐBSCL, nơi đang triển khai tới 600km đường cao tốc trục dọc và 600km trục ngang, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định, tại ĐBSCL, hiện nay trữ lượng cát không thiếu, nhưng do nhiệm kỳ này triển khai cùng lúc nhiều tuyến đường cao tốc nên nhu cầu tăng lên đột biến, trong khi quy trình, thủ tục khai thác rất mất thời gian.
Với trữ lượng cát biển có khoảng 14 tỷ m3 tại Sóc Trăng, bộ cho mở rộng thí điểm các cao tốc phía Bắc và miền Trung. Cuối năm nay sẽ công bố rộng rãi cát biển làm vật liệu xây lắp cho toàn quốc.
Dù vậy, Bộ trưởng GTVT cũng nhắc lại ý kiến chuyên gia cho rằng khai thác cát biển cũng dẫn đến sạt lở, vì thế, nên khai thác mức độ vừa phải để phục vụ phát triển kinh tế, nhưng không tác động tiêu cực đến môi trường.