Chờ...

Bộ trưởng Lê Minh Hoan yêu cầu lên kịch bản ứng phó bão theo nguyên tắc không hối tiếc

VOH - Dự báo cường độ bão số 3 (Yagi) có thể mạnh thành siêu bão, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các bộ, ngành, địa phương phải hành động, chuẩn bị theo nguyên tắc không hối tiếc.

Chiều 4/9, kết luận cuộc họp ứng phó với bão số 3, với dự báo bão số 3 có thể thành siêu bão, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan yêu cầu các bộ, ngành và nhất là địa phương phải hành động, chuẩn bị theo nguyên tắc không hối tiếc.

“Ít có cơn bão nào mà tất cả các dự báo trong nước và quốc tế đều trùng khớp về cường độ, hướng di chuyển, tâm bão đổ bộ. Với dự báo cường độ bão cực đại có thể đạt cấp siêu bão thì chúng ta phải hành động, chuẩn bị theo nguyên tắc không hối tiếc”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nói.

le-minh-hoan-1725442758349551141777
Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu tại cuộc họp - Nguồn: TTO

Ông Hoan mong muốn các địa phương có sự chủ động ngay từ bây giờ, do không còn nhiều thời gian.

Bộ trưởng đề nghị các địa phương đưa ra tất cả các tình huống, kịch bản mà bão có thể ảnh hưởng để chuẩn bị ứng phó nhằm hạn chế rủi ro về tính mạng, về tài sản, về hạ tầng khu công nghiệp, viễn thông, điện lực, đê sông…

Nếu cần thiết sẽ phải sơ tán người dân, nhất là khách du lịch ở các đảo và ngư dân trên các lồng bè, tàu thuyền.

Tùy tình hình, các địa phương có thể cấm các hoạt động tập trung đông người như họp chợ, khai trường…

Tại cuộc họp,  đại diện Bộ Giao thông vận tải cho biết bộ đã chỉ đạo các hãng hàng không, Công ty Bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để điều chỉnh kế hoạch, hoặc thay đổi lịch bay với mục tiêu đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay.

Căn cứ tình hình diễn biến bão để xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3.

Đối với đường sắt, bộ chỉ đạo các đơn vị chủ động tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa, lũ, đảm bảo giao thông thông suốt và có phương án dừng tàu trong khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt...Đồng thời có phương án chuyển tải hành khách trong trường hợp đường sắt bị sự cố, đặc biệt là các tàu khách trên tuyến Hà Nội - TPHCM.