Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận trách nhiệm về tiêu cực trong kỳ thi THPT QG 2018

(VOH) - Tiếp tục chương trình làm việc, sáng 31/5, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước.

Phiên thảo luận diễn ra với nhiều ý kiến tâm huyết như ý kiến của đại biểu Phan Ngọc Thọ (đoàn Thừa Thiên Huế) kiến nghị Chính phủ có giải pháp quyết liệt hơn nữa trong các vấn đề môi trường. Có đại biểu đề nghị đẩy nhanh tiến độ ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho sắp xếp bộ máy. Đặc biệt một số ý kiến đã bày tỏ lo ngại về đạo đức xã hội và tình hình tội phạm đang diễn biến phức tạp, đại biểu Bạch Thị Hương Thủy (đoàn Hòa Bình) và đại biểu Trần Thị Hằng (đoàn Bắc Ninh) nêu ý kiến về việc xâm hại tình dục trẻ em đang có xu hướng gia tăng và có những vụ án phức tạp. Đại biểu cũng đặt vấn đề trách nhiệm chính quyền các địa phương khi để xảy ra các vấn đề xã hội nổi cộm này.

Quốc hội, thảo luận, ngân sách Nhà nước

Đại biểu Phan Ngọc Thọ - Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên - Huế

Cũng trong phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã báo cáo trước Quốc hội về những vấn đề của ngành nông nghiệp, trong đó có đề cập đến tình hình dịch tả heo Châu Phi. Theo Bộ trưởng, đây là vấn đề lớn của ngành nông nghiệp hiện nay và trong lịch sử chưa bao giờ xảy ra. 

“Đặc điểm của chúng ta còn tới 2,4 triệu hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, chăn nuôi liền kề khu dân cư, không gian chật hẹp, tính chất lan truyền của bệnh này, rất đáng tiếc đến thời điểm này bệnh dịch đã lan ra 48 tỉnh, thành…Do đó, người đứng đầu cấp ủy chính quyền địa phương phải trực tiếp là người đôn đốc và chỉ đạo tất cả những biện pháp phòng trừ ở địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị.

Liên quan đến vấn hỗ trợ cho các hộ nghèo bị dịch tả heo Châu Phi, đại biểu Quàng Văn Hương (đoàn Sơn La) kiến nghị: “Chúng tôi nhất trí cao với những giải pháp của Chính phủ và đề nghị chính phủ triển khai ngay để hỗ trợ ngay những người sản xuất nhất là các hộ nghèo và đặc biệt khó khăn”.

Trong hơn 1 ngày thảo luận trên Hội trường, rất nhiều đại biểu Quốc hội nêu bức xúc liên quan đến gian lận thi cử cũng như bạo lực học đường. Không ít ý kiến bày tỏ lo ngại về chất lượng nền giáo dục và hiệu quả của công tác đổi mới trong giáo dục.

Đề cập việc gian lận thi tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 gây bức xúc, báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, qua rà soát nguyên nhân thì phía Bộ cũng như cá nhân là người đứng đầu ngành xin nhận trách nhiệm, thiếu sót.

Để khắc phục những bất cập và đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019 an toàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường quán triệt quy chế thi, hướng dẫn kỹ về nghiệp vụ, chú trọng khâu điều cán bộ chấm thi, coi thi và tăng cường thanh kiểm tra.

Bộ trưởng cũng đề nghị cấp uỷ chính quyền địa phương và cử tri, đại biểu tăng cường giám sát để kỳ thi năm 2019 đảm bảo an toàn. Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, nhiều đại biểu đã phát biểu ý kiến tranh luận.

Đại biểu Nguyễn Thiện Nhân – Bí thư Thành ủy TP.HCM cũng có phát biểu tại nghị trường Quốc hội sáng nay về sự phát triển bền vững trong tình hình mới.