Bộ Xây dựng đề xuất đào tạo 140.000 nhân lực để làm chủ công nghệ đường sắt hiện đại

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Đề án "Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Đề án này nhằm giải quyết thách thức lớn về nhân lực, đảm bảo Việt Nam có thể tiếp nhận, làm chủ công nghệ và tự chủ phát triển ngành đường sắt quốc gia.

Với các dự án trọng điểm quốc gia như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và 28 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM, Việt Nam đang đối mặt với nhu cầu rất lớn về nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tuy nhiên, ngành đường sắt hiện tại đang thiếu hụt về số lượng và chưa đáp ứng về chất lượng, đặc biệt là đội ngũ chuyên gia có khả năng làm chủ các công nghệ hiện đại.

nhan luc duong sat
Ảnh minh họa: VGP

Theo Bộ Xây dựng, hầu hết các công nghệ cốt lõi, từ thiết kế đầu máy, chế tạo toa xe đến hệ thống tín hiệu tự động hóa, vẫn phụ thuộc vào nước ngoài.

Nếu không có kế hoạch đào tạo sớm, Việt Nam sẽ tiếp tục phụ thuộc vào các đối tác nước ngoài trong suốt vòng đời của các dự án.

Dự thảo Đề án đặt mục tiêu đào tạo một đội ngũ nhân lực đường sắt đồng bộ, chuyên môn cao, đáp ứng yêu cầu của các dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt quốc gia điện khí hóa và đường sắt đô thị.

Giai đoạn 2025-2030, đào tạo 35.000 nhân lực, tập trung vào các vị trí chất lượng cao như kỹ sư, chuyên gia, và giảng viên.

Về cơ cấu đào tạo: Sau đại học (1.000 người), đại học (14.000 người), cao đẳng (11.000 người), và trung cấp (9.000 người).

Tuyển chọn 1.000 người để tham gia trực tiếp vào quá trình nghiên cứu, tiếp nhận và làm chủ công nghệ từ nước ngoài.

Giai đoạn 2031-2045, đào tạo thêm 105.000 nhân lực, nâng tổng số lên 140.000 người, với trọng tâm tiếp tục là đào tạo chuyên sâu và làm chủ công nghệ.

Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ Xây dựng đề xuất 7 nhóm giải pháp chính, bao gồm sây dựng các chính sách ưu đãi, đãi ngộ để thu hút và giữ chân nhân tài.

Nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị tại các trường đại học, viện nghiên cứu để hình thành các trung tâm thực hành chuyên sâu, tăng cường năng lực đào tạo.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, nhất là với các quốc gia có kinh nghiệm như Nhật Bản, Pháp, Đức, Trung Quốc và Hàn Quốc để học hỏi và chuyển giao công nghệ.

Huy động kinh phí từ nhiều nguồn, bao gồm ngân sách nhà nước, vốn đầu tư dự án, vốn doanh nghiệp và các nguồn hỗ trợ quốc tế.

Việc triển khai thành công Đề án này được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam chủ động được nguồn nhân lực, giảm sự phụ thuộc vào nước ngoài và từng bước xây dựng một ngành công nghiệp đường sắt hiện đại, có khả năng cạnh tranh trong khu vực và quốc tế.

Bình luận