Bộ Y tế cảnh báo nguy cơ cúm Trung Đông lan đến Việt Nam

(VOH) - Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hội chứng suy hô hấp cấp vùng Trung Đông trong vòng vài tháng trở lại đây đã tăng liên tục. Đến nay, đã có gần 500 người nhiễm tại hơn 20 quốc gia. Riêng châu Á có Malaysia, Philippines, trong đó hơn 100 người đã tử vong và bệnh đang có xu hướng lan rộng.

Lạc đà được coi là nguồn gốc chính dẫn đến bệnh Cúm Trung Đông (Ảnh: healthplus.vn)

Điều đáng lo ngại là tất cả những trường hợp nhiễm hô hấp cấp vùng Trung Đông tại 6 quốc gia thuộc khu vực bán đảo Arập Xê út là do lây truyền từ người sang người. Hiện tại, việc điều trị bệnh chủ yếu vẫn là điều trị triệu chứng khó thở, sốt, vì chưa có vaccine và các loại thuốc đặc trị.

Trước tình hình dịch bệnh do virus Corona gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp ở khu vực Trung Đông, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kiểm dịch y tế tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người nhập cảnh vào nước ta tại tất cả các cửa khẩu.

Ông Phu cho biết thêm: “Số người mắc chứng hô hấp cấp Trung đông tăng liên tục, tỉ lệ tử vong tương đối cao xuất phát từ các vùng dịch ở các nước Trung Đông. Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo những biện pháp quyết liệt, tổ chức dán các poster tại các sân bay, khách ở các nước Trung Đông về có những dấu hiệu sốt ho, khó thở thì phải khai báo cho y tế có biện pháp để phòng bệnh. Bên cạnh đó triển khai một loạt các hệ thống giám sát, đo nhiệt độ từ xa ở tại các cửa khẩu, phối hợp giữa Bộ Y tế, công an, các ngành có liên quan để làm sao kiểm soát được những người đi và đến các nước Trung Đông vào Việt Nam. Chúng tôi cũng đang triển khai các biện pháp giám sát nếu có ca bệnh thì tổ chức cách ly cũng như thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch lây lan ra cộng đồng”.