Bộ Y tế cung cấp lại thông tin liên quan đến hoạt chất salbutamol

(VOH) - Phản hồi thông tin liên quan đến hoạt chất salbutamol từ một số báo đăng tải, chiều tối qua, 24/3, Vụ Truyền thông – thi đua khen thưởng Bộ Y tế đã cung cấp số liệu đối chứng lại những thông tin mà một số báo trích đăng vì cho rằng chưa chính xác.

Theo đó, cụ thể năm 2015 các doanh nghiệp dược nhập về Việt Nam 5.215 kg, năm 2014 nhập 3.876 kg, chứ không phải mỗi năm Bộ Y tế cho nhập 9.140 kg salbutamol và số liệu “chỉ 10 kg được sử dụng đúng quy định” như thông tin đã đăng tải là hoàn toàn không có cơ sở.

Thông tin gửi đi cũng nêu rõ, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các cơ quan chức năng  xử phạt nghiêm các đơn vị vi phạm và chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định nhưng chưa có đủ cơ sở để khởi tố, xử lý hình sự.

Bộ cũng đã đề nghị đưa các nguyên liệu, các thuốc bị cấm sử dụng trong các lĩnh vực khác như nguyên liệu salbutamol trong ngành nông nghiệp vào danh mục "thuốc phải kiểm soát đặc biệt". Nội dung này đã được Thường vụ Quốc hội đồng ý để trình Quốc hội khóa 13 thông qua tại kỳ họp lần thứ 11.

Trong thời gian từ 4/12/2015 đến 30/12/2015, Bộ Y tế đã triển khai công tác hậu kiểm các cơ sở nhập khẩu salbutamol 10 cơ sở, trong đó Cục Quản lý Dược phối hợp với Cục cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường C49 tiến hành kiểm tra tại 06 cơ sở.

Vụ Truyền thông – thi đua khen thưởng Bộ Y tế đã gửi  thông tin vừa nêu liên quan đến việc nhập khẩu hoạt chất salbutamol đến các phương tiện truyền thông để tránh gây hiểu lầm, hoang mang trong dư luận xã hội.