Bộ Y tế khẩn trương thành lập 40 đội cơ động ứng phó với dịch bệnh

(VOH) - Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, theo kịch bản hiện nay, tại Việt Nam tình huống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona đang ở cấp độ 1 là có ca bệnh xâm nhập.

Tuy nhiên, ngành y tế đã rất sẵn sàng chủ động trong bối cảnh đặt ra dự phòng là cấp độ 2 có ca bệnh lây nhiễm tại chỗ và đã có phương án để ứng phó với cấp độ 3 theo quy chuẩn ASEAN là có trên 20 ca nhiễm bệnh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo ngành Y tế cần sớm hoàn thiện các kịch bản cho tình huống dịch bệnh xấu nhất có thể xảy ra. Ảnh: LĐTĐ

Tại buổi họp Ban chỉ đạo phòng chống các bệnh dịch mới nổi vào chiều qua tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ Y tế tiếp tục triển khai theo kịch bản này nhưng chi tiết hơn nữa, và tính đến tình huống xấu hơn là có hàng ngàn người bị nhiễm. Bộ Y tế đang khẩn trương thành lập 40 đội cơ động, có thể cách ly, khử khuẩn trong quá trình điều trị tại chỗ và vận chuyển bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm virus Corona chủng mới.

Để phối hợp với phía Trung Quốc trong phòng, chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng yêu cầu trước mắt tạm thời không cấp thị thực du lịch bao gồm cả thị thực điện tử, thị thực thông thường và thị thực cửa khẩu cho khách Trung Quốc đến từ khu vực có dịch bệnh, trừ trường hợp khẩn cấp. Đối với cư dân khu vực biên giới, thông thương qua các đường mòn, lối mở, các cơ quan chính quyền địa phương tăng cường biện pháp tuyên truyền, thuyết phục cư dân biên giới tạm thời hạn chế các hoạt động giao lưu, qua lại biên giới trong thời gian này, xem xét tạm dừng hoặc đóng các cửa khẩu biên giới, tuỳ vào diễn biến tình hình thực tế  địa phương theo quy chế quản lý biên giới hiện hành.