“Bụi đỏ” sân bay Long Thành lan rộng ra khu dân cư

(VOH) – Thời gian gần đây, hàng ngàn hộ dân ở Đồng Nai than trời khi liên tục bị các cơn bụi đỏ từ dự án xây dựng sân bay Long Thành ồ ạt tràn vào nhà.

Ngày 30/3, chạy dọc các con đường vào khu dân cư hiện hữu tại xã Bình Sơn (nơi có dự án sân bay Long Thành), một màu đỏ quạch gần như bao trùm toàn bộ nơi này.

Đặc biệt từ sau Tết, trời nắng nóng kèm những cơn gió lớn khiến tình trạng ô nhiễm bụi càng thêm trầm trọng.

Lãnh đạo UBND huyện Long Thành cho biết đang thống kê số hộ bị bụi đỏ tấn công để báo cho đoàn kiểm tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường trước khi có kết luận về việc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường.

Cơ quan chức năng ghi nhận tại công trường có bụi đỏ phát sinh từ hoạt động đào đất, vận chuyển tại khu vực thi công dự án, nhà dân ở gần.

Bụi đỏ ở công trường dự án đã bị gió, lốc xoáy kéo đi hàng chục cây số, tràn sang cả huyện Nhơn Trạch và TP Biên Hòa. Tỉnh Đồng Nai đã đề nghị ACV có giải pháp khắc phục và chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường kết luận theo thẩm quyền.

“Bụi đỏ” sân bay Long Thành lan rộng ra khu dân cư 1
Bụi đỏ lan rộng ra khu dân cư ở xã Bình Sơn, huyện Long Thành 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hoàng - giảng viên Trung tâm Giáo dục y học, Trường đại học Y Dược TPHCM cho biết bụi luôn luôn có ảnh hưởng đối với sức khỏe, tùy thuộc vào kích thước hạt bụi.

Nếu công trình có sử dụng các thiết bị máy móc tác động lên đất sẽ làm cho các hạt bụi nhỏ dễ phát tán hơn.

Nếu hít phải quá nhiều sẽ làm gia tăng lượng người mắc các bệnh lý về đường hô hấp trên và đường hô hấp dưới với các biểu hiện như: ho, sổ mũi, hắt xì…

Chuyên gia khuyến cáo người dân sống gần sân bay Long Thành nên đeo khẩu trang để hạn chế sự xâm nhập lượng bụi đỏ vào đường hô hấp. Trường hợp trong nhà là những hạt bụi lớn người dân nên sử dụng các màn che, đóng cửa lại, sử dụng quạt hút bụi để tống lượng bụi ra ngoài.