Buổi tiếp xúc giữa lãnh đạo thành phố với người dân nằm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2

(VOH) - Như chúng tôi đã thông tin, chiều qua 16/7, tại Quận ủy quận 2, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trung Tín và đại diện các sở-ngành của thành phố và Quận 2 đã có buổi tiếp xúc với hơn 115 hộ dân 5 phường: An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông, Bình An và phường Bình Khánh thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trao đổi xung quanh về chủ trương quy hoạch, chính sách đền bù, giải tỏa, tái định c

Ghi nhận về buổi tiếp xúc giữa lãnh đạo thành phố với người dân nằm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2

(VOH) - Như chúng tôi đã thông tin, chiều qua 16/7, tại Quận ủy quận 2, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trung Tín và đại diện các sở-ngành của thành phố và Quận 2 đã có buổi tiếp xúc với hơn 115 hộ dân 5 phường: An Khánh, Thủ Thiêm, An Lợi Đông, Bình An và phường Bình Khánh thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trao đổi xung quanh về chủ trương quy hoạch, chính sách đền bù, giải tỏa, tái định cư tại dự án trọng điểm này.

Do tính chất quan trọng và sự quan tâm muốn trao đổi với lãnh đạo thành phố nhiều vấn đề nên buổi tiếp xúc đã kéo dài hơn 7 giờ đồng hồ từ 14 giờ chiều và kết thúc vào 21 giờ tối hôm qua. Tuy thế, những không khí của buổi tiếp xúc diễn ra rất cởi mở, với những ý kiến đóng góp và trao đổi giữa lãnh đạo thành phố, lãnh đạo quận 2 cũng như các sở-ngành đều thẳng thắn và tập trung vào các vấn đề mà người dân ở đây bức xúc quan tâm. Chuyện giải quyết tái định cư và hậu tái định cư là vấn đề mà người dân nêu ra nhiều nhất tại buổi tiếp xúc. Có ý kiến cho rằng, vì sao lại có chuyện nhập nhằng cần lãnh đạo thành phố chỉ rõ 160 héc ta đất tái định cư nằm ở đâu và khi nào thì thực hiện? Vấn đề này ông Trần Thanh Xương ở phường An Khánh, đặt vấn đề:








Trả lời thắc mắc của người dân là tại sao UBND thành phố sử dụng từ “hỗ trợ giá” mà không phải là “bồi thường” trong Quyết định số 06 ngày 21/1/2009, đại diện Sở Tài chính thành phố, giải thích: Do công trình có quy mô lớn, thời gian triển khai kéo dài, quá trình thực hiện có nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn, bao gồm việc thị trường bất động sản có nhiều biến động, nên Thành ủy và UBND thành phố thống nhất chủ trương và chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ và tái định cư trong dự án này với một cơ chế đặc biệt...
Người dân cho rằng dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã thực hiện hơn chục năm qua, thế nhưng đến nay người dân vẫn chưa thấy thành phố công khai công bố quy hoạch, có chăng chỉ cán bộ của quận 2 biết được mà thôi còn người dân có biết thì cũng chỉ qua đọc báo và nghe đài. Có ý kiến còn cho rằng chẳng hiểu sao thành phố cứ lo vào việc thu hồi đất mà chẳng quan tâm đến vấn đề tái định cư trước cho dân? Nhiều người dân đặt câu hỏi là đến nay số nền tái định cư hay nhà tái định cư nằm ở đâu? Và hỏi thành phố hay các đơn vị có chức năng thì cũng chẳng thấy ai trả lời đâm ra người dân hoang mang là không biết khi bị thu hồi đất rồi sẽ ở đâu? Bà Lê Thị Bạch Tuyết ở phường Thủ Thiêm, bức xúc nói:







Rất nhiều người dân nằm trong dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng đề nghị thành phố nên xem xét lại chính sách đền bù làm sao hợp lý và thảo đáng cho người dân vì thực tế hiện nay giá đền bù của thành phố chưa sát với giá thị trường,…
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trung Tín đã cảm ơn những ý kiến, nguyện vọng và những đóng góp của người dân, đây là những ý kiến có trách nhiệm, ông Nguyễn Trung Tín cũng nhìn nhận: Khu đô thị mới Thủ Thiêm là công trình trọng điểm của thành phố, mang tính đòn bẩy nhằm tạo bước đột phá cho sự phát triển kinh tế-xã hội. Do công trình có quy mô lớn, thời gian triển khai kéo dài, quá trình thực hiện có nhiều vấn đề phát sinh từ thực tiễn nên gây nhiều bức xúc cho người dân. Do đó, thời gian qua, UBND thành phố đã thống nhất chủ trương và chỉ đạo sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ và tái định cư trong khu đô thị mới Thủ Thiêm với một cơ chế đặc biệt nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên cơ sở vận dụng tối đa chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định của Nhà nước; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân bị ảnh hưởng nhằm ổn định tình hình an sinh và đời sống của nhân dân. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trung Tín khẳng định:







Qua hơn 7 giờ tiếp xúc, trao đổi thẳng thắn giữa lãnh đạo thành phố với người dân, dù người dân vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn, chưa thảo mãn. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng từ sau buổi tiếp xúc này đã giúp cho người dân và chính quyền hiểu và gần nhau hơn rồi để sau đó cả hai sẽ bắt tay để cùng nhau đi đến những đồng thuận và giải quyết tốt những vấn đề bức xúc của người dân ở Khu đô thị mới Thủ Thiên trong thời gian tới./.
 

Quốc Dũng