Chờ...

Buôn bán động vật hoang dã trái phép bằng đường biển và đường hàng không tăng cao

(VOH) - Theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan thì buôn bán động vật hoang dã trái phép ngày càng tinh vi nhất là đường biển và đường hàng không.

 56 cá thể tê tê được thu giữ tại cơ quan công an huyện Nga Sơn, Thanh Hóa. (Ảnh do SVW cung cấp)

Từ năm 2014 cho đến nay, lực lượng Hải quan phát hiện và bắt giữ hơn 7.500 kg ngà voi và gần 32 kg sừng tê giác. Còn những tuyến đường thủy nội địa thì lực lượng liên ngành đã phát hiện và bắt giữ gần 100 vụ vận chuyển, buôn bán hơn 1.600 các thể động vật hoang dã.

Riêng trong tháng 8, Cục điều tra chống buôn lậu phối hợp với các cơ quan chức năng bắt được 4 vụ buôn lậu, trong đó có ngà voi, sừng tê giác, vẩy tê tê...

Tuy nhiên, lực lượng thực thi hiện còn gặp khó khăn về kỹ năng nhận dạng các loài động thực vật hoang dã, đặc biệt là những loài không còn phân bố ở nước ta, đồng thời thiếu các thiết bị, phương tiện giám định loài dẫn đến tình trạng buôn bán trái phép vẫn tiếp tục gia tăng.

Trên thế giới, buôn bán bất hợp pháp động vật, thực vật hoang dã đem lại cho các đối tượng vi phạm từ 70 đến hơn 210 tỷ USD/năm, đã có  95% tê giác thế giới bị giết hại. Hơn 4000 sừng tê giác bị xuất khẩu bất hợp pháp từ Châu phi trong 4 năm qua.