Chờ...

Buôn bán lấn chiếm vỉa hè: Không đơn thuần chỉ là xử phạt

(VOH) - Đã thành quy luật, hễ cứ đến những ngày cận Tết, tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè lại bùng phát trên khắp các quận, huyện Thành phố.

Dọc theo các tuyến đường vào buổi tối, nhiều vỉa hè trở nên bát nháo với cảnh mua bán, chèo kéo gây mất mỹ quan đô thị. Nhất là các tuyến đường Nguyễn Trãi - Q.5, Lê Văn Sĩ - Q.3, Quang Trung - Gò Vấp, hầu như không còn một lối đi nào dành cho người đi bộ, khi người và xe chen chúc đậu trên vỉa hè, có nơi xe còn tràn xuống cả lòng đường. Không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, việc buôn bán tràn lan trên vỉa hè càng khiến tình trạng ùn tắc giao thông thêm trầm trọng.

Ngã 3 Quang Trung - Lê Văn Thọ, Q.Gò Vấp, là điểm nóng ùn tắc giao thông. Trong những ngày gần đây, vào giờ tan tầm, cũng là lúc người người bày bán la liệt các mặt hàng, đồ chơi trẻ em, đồ gốm sứ, hoa vải, quần áo, đồ gia dụng…..ở ngay phía trước Nhà thờ và trước chợ Hạnh Thông Tây. Trước những món hàng bày tràn lan khắp vỉa hè, nhiều người đi đường vô tư dừng xe ở ngay trên lòng đường để chọn mua hàng, khiến thời gian kẹt xe ở khu vực này kéo dài hàng giờ. Điểm nóng thứ 2 là khu vực đường Nguyễn Trãi, Q.5 kéo dài từ ngã tư Nguyễn Văn Cừ đến tận Chợ Lớn, hai bên đường bày bán quần áo, giày dép, túi xách đủ loại. Nhiều người bán còn đẩy xe quần áo qua lại 2 bên đường gây cản trở giao thông và làm náo loạn cả một tuyến đường.

Nhiều quận đã có kế hoạch điều chỉnh việc buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trong những ngày cận Tết. Bà Nguyễn Thị Hường, Phó Chủ tịch UBND Q.3 cho biết:

Tuy nhiên, trước sự phát triển bùng phát của hiện tượng bày bán tràn lan trên vỉa hè, các cơ quan chức năng trở nên bối rối trong công tác quản lý cũng như trong xử phạt. Việc xử phạt lại không thống nhất giữa các quận có chung một tuyến đường. Cũng là hành vi buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường nhưng có nơi phạt 1 triệu đồng, có nơi phạt lên đến 20 triệu đồng. Lý giải về điều này, bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Thành phố cho biết:

Ngày Tết càng đến gần thì không khí mua sắm về đêm càng trở nên nhộn nhịp. Những trung tâm thương mại như Pakson, Diamond, Thương xá Tax…là nơi chỉ dành cho những người có thu nhập cao, có khả năng mua sắm những mặt hàng sang trọng. Còn những người lao động có thu nhập trung bình và thu nhập thấp lại chọn những mặt hàng bày bán trên vỉa hè do giá cả phù hợp với túi tiền, mà chất lượng hàng hóa cũng ở mức chấp nhận được. Chị Trương Thanh Thảo, một người dân đi mua sắm quần áo bày bán ở vỉa hè trên đường Nguyễn Trãi, Q.5 cho biết:

Thời điểm này, khi Tết Nguyên đán chỉ còn chưa đầy 1 tháng, trên vỉa hè những con đường lớn ở nhiều quận đã tràn ngập các loại hàng hóa, từ quần áo, giày dép cho đến túi xách, thắt lưng, cả đồ gốm sứ nữa. Dù biết buôn bán lấn chiếm lòng lề đường là vi phạm, thế nhưng với đa số những người lao động nghèo, vào những ngày cận Tết là dịp để kiếm thêm thu nhập. Ngoài việc buôn bán trên vỉa hè, họ không tìm được địa điểm nào thích hợp, vì không đủ tiền thuê sạp bán ở chợ. Bà Lê Thị Nga, tham gia buôn bán trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi, Q.5 cho biết:

Thiết lập trật tự đường phố, xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, không chỉ là biện pháp xử phạt. Ở góc nhìn của một nhà quản lý xã hội, thì vấn đề cốt lõi không chỉ là biện pháp xử phạt, vì việc xử phạt cũng chỉ giải quyết được phần ngọn của vấn đề, xong xuôi mọi việc đâu cũng lại vào đấy, việc buôn bán tràn lan trên vỉa hè lại cứ tiếp diễn. Để xây dựng đô thị văn minh, hiện đại không thể không tính đến những người lao động nghèo. Các ngành chức năng từng quận huyện cần tham mưu để chính quyền địa phương có những giải pháp căn cơ hơn, mới có thể chấm dứt tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường./.

Thanh Hùng