Cả 5 tuyến cáp quang biển gặp sự cố

(VOH) - Ngày 21/2, một nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam cho biết SMW3 gặp sự cố lỗi cáp, xảy ra ở đoạn S2.7 đi Singapore.

Tuyến SMW3 gặp lỗi, trong khi bốn tuyến cáp biển còn lại chưa được sửa xong. Như vậy, cả năm tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam đi quốc tế đều bị ảnh hưởng toàn bộ hoặc một phần.

Hai tuyến AAG và APG mất toàn bộ dung lượng, hai tuyến IA và AAE-1 chỉ còn một phần hoạt động.

Cả 5 tuyến cáp quang biển gặp sự cố 1
Ảnh minh họa: Internet

Các nhà mạng cho biết vấn đề mới với SMW-3 không ảnh hưởng quá nhiều đến Internet tại Việt Nam.

Đại diện VNPT cho biết, việc này không tác động đến chất lượng Internet do đây là tuyến cáp cũ, dự kiến sắp ngừng hoạt động và VNPT không sử dụng dung lượng của tuyến này cho các dịch vụ Internet băng rộng cố định. 

Phía Viettel cho biết, vấn đề xảy ra vào giai đoạn thấp điểm nên người dùng không ảnh hưởng nhiều và sự cố đã được khắc phục.

Việt Nam hiện kết nối với năm tuyến cáp quang biển gồm AAG, APG, AAE-1, IA và SMW-3. Đến cuối năm, VNPT cho biết sẽ khai thác thêm tuyến mới là SJC2, trong khi Viettel sẽ khai thác tuyến ADC, nâng dung lượng khả dụng lên gấp khoảng ba lần hiện nay.  Kế hoạch đến năm 2025, Việt Nam có thể có 10 tuyến cáp quang biển, trong đó ba tuyến do các doanh nghiệp trong nước làm chủ.