Cá chết trên kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè do ô nhiễm cục bộ

(VOH) - Chiều ngày 17/5, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên môi trường và Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản thành phố Hồ Chí Minh đã có thông tin chính thức về nguyên nhân gây ra cá chết trên kênh Nhiêu Lộc- Thị Nghè là do nguồn nước kênh bị ô nhiễm cục bộ, vì cơn mưa đầu mùa cuốn dòng nước ô nhiễm từ thượng nguồn (đầu kênh phía Tân Bình) đổ xuống mang theo các chất bùn lắng, bụi ô nhiễm thải ra kênh.

Công ty Môi trường Đô thị thành phố đã tiến hành thu gom xác cá để tránh gây ô nhiễm nguồn nước dòng kênh. Ảnh: Thanh Hùng

Ngay sau khi có thông tin cá chết, Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã tiến hành lấy mẫu nước phân tích. Kết quả ban đầu cho thấy một số hợp chất có hàm lượng vượt ngưỡng như NH3, NH4, độ PH cao; tình trạng ô nhiễm hữu cơ cũng được phát hiện dưới dòng kênh làm thiếu dưỡng khí, cũng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt.

Hiện, các Sở ngành của thành phố đang tiếp tục theo dõi diễn tiến, trước mắt là tăng cường việc vớt rác và xác cá trước khi phân hủy, để giảm bớt ô nhiễm. Tính đến 17g chiều 17/5, đã vớt được 14 tấn cá chết đưa đi xử lý, tiêu hủy.

Hiện tại Chi cục Quản lý chất lượng và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đang dùng sản phẩm zeolite kết hợp vi sinh để xử lý nước ở dòng kênh nhằm giảm ô nhiễm, giảm lượng mùn bả hữu cơ và khí độc, để hạn chế cá bị chết. Tuy nhiên đây là giải pháp trước mắt, về lâu dài Thành phố cũng cần phải có những dự án lớn để xử lý nguồn nước kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Hiện tại các cơ quan chức năng của Thành phố cũng kuyến cáo người dân không nên vớt cá để sử dụng và không thả cá phóng sinh xuống kênh trong thời điểm này.