Đóng góp hoàn thiện dự thảo luật BHXH sửa đổi vào sáng 23/11, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn Bắc Kạn) góp ý về hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH.
Bà cho biết, số doanh nghiệp trốn đóng, chậm đóng BHXH trong giai đoạn 2016-2022 khoảng gần 10.000 tỷ đồng/năm.
Về những hệ lụy mà người lao động phải gánh chịu, theo báo cáo của Chính phủ, chỉ tính riêng số người lao động bị chậm đóng bảo hiểm trong năm 2022 lên tới 2,6 triệu người và số tiền khó có khả năng thu hồi do doanh nghiệp đã giải thể, phá sản hoặc chủ doanh nghiệp đã bỏ trốn là 2.500 tỷ đồng.
Góp ý về việc xử lý hành vi trốn đóng, chậm đóng BHXH, đại biểu Nguyễn Thị Thủy đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc bổ sung quy định để tránh xung đột với các quy định khác trong hệ thống pháp luật.
Đại biểu lo lắng, nếu quy định như dự thảo thì doanh nghiệp có thể lợi dụng và đưa ra lý do kinh doanh khó khăn nên không có khả năng đóng, từ đó sẽ không thể xử lý được hành vi trốn đóng BHXH.
Đại biểu Nguyễn Danh Tú (Đoàn Kiên Giang) cũng bày tỏ nhất trí phải quy định các hành vi chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc để làm cơ sở cho các cơ quan chức năng xem xét, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
Tuy nhiên, trường hợp trốn đóng BHXH bắt buộc, bên cạnh hành vi chưa nộp hoặc nộp hồ sơ sau thời hạn như dự thảo quy định thì vẫn còn yếu tố trốn đóng.
Điều 216 Bộ luật Hình sự quy định hành vi trốn đóng BHXH nêu rõ, người nào có nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định từ 6 tháng trở lên. Như vậy, một trong các yếu tố cấu thành tội trốn đóng BHXH là gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác.
Đại biểu đề nghị, dự thảo Luật quy định hành vi trốn đóng BHXH bắt buộc cần thống nhất với quy định của Bộ luật Hình sự để bảo đảm thống nhất trong hệ thống pháp luật và thuận lợi cho các cơ quan trong quá trình xem xét, xử lý hành vi trốn đóng.



