Chờ...

Các biện pháp ứng phó với ùn tắc giao thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dịp Tết

VOH - Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là một trong những tuyến đường có nguy cơ xảy ra ùn tắc cao, đặc biệt là ở các đoạn TPHCM - Long Thành, Long Thành - Dầu Giây và Phan Thiết - Dầu Giây.

Trước tình trạng lưu lượng phương tiện tăng cao trên các quốc lộ dịp nghỉ Lễ, Tết, Khu quản lý đường bộ IV đã đề xuất nhiều phương án để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Các biện pháp ứng phó với ùn tắc giao thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây dịp Tết 1
Khu quản lý đường bộ IV đề xuất nhiều phương án ứng phó với tình trạng ùn ứ trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cuối năm. Ảnh: PLO

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là một trong những tuyến đường có nguy cơ xảy ra ùn tắc cao, đặc biệt là ở các đoạn TPHCM - Long Thành, Long Thành - Dầu Giây và Phan Thiết - Dầu Giây. Đây là tuyến đường huyết mạch nối TPHCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.

Để ứng phó với tình huống này, Khu quản lý đường bộ IV sẽ bố trí lực lượng để điều tiết giao thông và dự kiến phương án xử lý, phân luồng khi xảy ra ùn tắc. Các phương tiện sẽ được thông báo ngay đến người tham gia giao thông qua các kênh thông tin, bảng VMS lắp trên tuyến, hướng dẫn và khuyến cáo không đi vào đường cao tốc, lựa chọn cung đường khác phù hợp.

Cụ thể, các phương tiện có thể di chuyển ra khỏi đường cao tốc tại nhánh Y - nút giao Đỗ Xuân Hợp hoặc nhánh D1 - nút giao Vành đai 2; không di chuyển lên đường cao tốc qua nhánh A2 và C2 - nút giao Vành đai 2; không di chuyển lên đường cao tốc tại nhánh A - nút giao QL51, tiếp tục đi thẳng theo QL51 để về TPHCM,…

Ngoài ra, các phương tiện cũng có thể di chuyển đến nút giao giữa QL51 và DT769, rẽ phải lên đường DT769 đi thẳng đến nút giao ngã tư Dầu Giây; hoặc đi thẳng theo QL1A đi về TPHCM hoặc đến nút giao giữa QL1A và DT769, rẽ trái vào DT769 và đi thẳng về QL51, sau đó rẽ trái lên QL51 đến vòng xoay QL51 thì lưu thông vào đường cao tốc HLD qua nhánh A - nút giao QL51 đi về TPHCM.

Đối với đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, các phương tiện không đi qua Trạm thu phí Phan Thiết - Dầu Giây (Km94+150), mà di chuyển đến nút giao giữa QL56 với đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây rẽ phải đi theo QL56 sau đó rẽ trái vào QL1A đi về Dầu Giây, Long Thành.

Trong trường hợp xảy ra sự cố trên cầu Long Thành, Khu quản lý đường bộ IV sẽ điều động xe cứu hộ trực tại các trạm thu phí Tam An và Long Phước di chuyển ngược chiều tiếp cận hiện trường, nếu xảy ra hỏa hoạn và có người bị thương liên hệ với PCCC Long Thành, Thủ Đức và cấp cứu BV Long Thành, Lê Văn Thịnh di chuyển vào đường cao tốc từ QL51, Vành đai 2, chuyển hướng đi ngược chiều để tiếp cận hiện trường.

Khu quản lý đường bộ IV kêu gọi người tham gia giao thông tuân thủ luật giao thông, chấp hành chỉ dẫn của lực lượng điều tiết, hạn chế đi vào đường cao tốc khi không cần thiết, chủ động lựa chọn cung đường phù hợp để giảm thiểu ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn cho mình và người khác.