Các địa phương khắc phục hậu quả do bão số 13 gây ra

(VOH) – Cơn bão số 13 (bão Vamco), dù đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng vẫn gây thiệt hại đáng kể tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.

Theo thống kê đến chiều 15/11, tỉnh Quảng Trị có 6 người bị thương trong quá trình chằng chống nhà cửa tránh bão số 13, trong đó huyện Gio Linh có 3 người, Hải Lăng 2 người và Triệu Phong 1 người.

Bão số 13 cũng đã làm 98 ngôi nhà của người dân bị tốc mái, trong đó huyện Hải Lăng có 52 nhà, Triệu Phong 46 nhà. Cơn bão này cũng làm 17 trụ điện gãy đổ. Bãi biển xã Gio Hải, huyện Gio Linh tiếp tục bị sạt lở ăn sâu vào đất liền từ 5 - 10m, đồng thời làm hư hỏng 15 quán kinh doanh ven biển của người dân.

Bão số 13 gây hư hại nhiều nhà dân. Nguồn: TTXVN

Còn tại Thừa Thiên Huế bão số 13 tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm tốc mái nhiều ngôi nhà, quật đổ nhiều cây xanh, làm nhiều con tàu bị mắc cạn và bị chìm.

Đa số nhà bị tốc mái là ở huyện Phú Lộc và thị xã Hương Trà. Ngoài ra nhiều công sở và trường học trên địa bàn tỉnh cũng bị gió thổi bay mái tôn, hàng rào, xô đổ trụ cổng. 90 ha rừng trồng ở huyện Phú Lộc bị gãy đổ, hàng chục gia súc bị cuốn trôi. Hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi có hơn 61% số trạm biến áp bị mất điện.

Ngay trong sáng 15/11, ngành điện lực tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động tối đa nhân lực và phương tiện để nhanh chóng khắc phục các sự cố để có thể cấp điện trở lại cho khách hàng trong chiều tối cùng ngày.

Đối với các tàu cá mắc cạn và bị chìm, lực lượng Biên phòng và các tàu cá khác đã giải cứu được 7 chiếc tàu và đang kéo 1 chiếc.

Tại thành phố Huế, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ bộ đội, nhân viên vệ sinh môi trường, cây xanh đô thị đô thị và người dân đã vệ sinh tại các tuyến đường, dọn dẹp cành cây bị gãy, dựng lại những cây xanh bị gió làm nghiêng đổ, bật gốc.

Các địa phương cũng được yêu cầu khẩn trường sửa chữa các công trình trường học, bệnh viện, những công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng sản xuất trên địa bàn bị hư hỏng do bão để khôi phục sản xuất, kinh doanh và sớm ổn định cuộc sống cho người dân.

Theo thống kê ban đầu của cơ quan chức năng, tại Quảng Bình, bão số 13 đã khiến 8 người bị thương khi tham gia gia cố, chằng chống nhà cửa, cơ quan công sở. Đặc biệt, sức gió rất mạnh của cơn bão đã khiến 231 ngôi nhà bị tốc mái, hư hỏng nặng. Trong đó, huyện Quảng Ninh có 16 nhà, huyện Bố Trạch có 215 nhà. Các địa phương khác vẫn đang tiếp tục cập nhật tình hình thiệt hại.

Tại các khu neo đậu tàu cá có 6.711 tàu cá trong và ngoài tỉnh cùng 8 tàu vận tải vào neo đậu, tránh trú. Tuy vậy, cơn bão vẫn khiến 3 tàu cá có công suất lớn bị chìm, thủng mạn tàu và hư hỏng nặng. Ngoài ra, nhiều tuyến đê, kè chắn sóng tại các xã biển đều bị sóng biển đánh vỡ, thiệt hại nặng; các hồ chứa do đã đạt 100% dung tích thiết kế.

Khi cơn bão số 13 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gió giảm cấp, các lực lượng chức năng và địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Bình khẩn trương triển khai các hoạt động hỗ trợ nhân dân khắc phục thiệt hại. Trong đó, tại hai tuyến biên giới, Bộ đội Biên phòng Quảng Bình nhanh chóng phối hợp với địa phương tiếp tục giúp người dân di dời ra khỏi vùng nguy hiểm, che chắn lại mái lợp nhà, dọn dẹp cây xanh đổ gãy, cứu nạn tàu, thuyền bị ảnh hưởng và thống kê thiệt hại sau bão.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan cũng đã tổ chức các đoàn công tác về cơ sở, các địa phương, khu vực xung yếu nắm bắt tình hình của dân và kiểm tra công tác ứng phó thiên tai, kịp thời có các phương án chỉ đạo trong phòng chống, đối phó, khắc phục mưa bão, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa, bão, lũ lụt gây ra.