Các tỉnh miền Trung chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở

(VOH) – Mưa lớn tại các địa phương ở miền Trung gây ngập nhiều nơi, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở khu vực miền núi.

Thành phố Đà Nẵng 

Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung bộ, từ ngày 25/10 – 26/10, TP. Đà Nẵng có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Do mưa với cường độ lớn có khả năng tập trung trong thời gian ngắn nên cần đề phòng xảy ra ngập úng, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự TP. Đà Nẵng đã có công điện yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

UBND các quận, huyện sẵn sàng triển khai phương án phòng, chống mưa, lũ, lũ quét và sạt lở đất; rà soát các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, có nguy cơ sạt lở, lũ quét (ven suối, sông Yên, Túy Loan, Cu Đê…). 

Nghiêm cấm người dân và phương tiện không có nhiệm vụ đi lại, đánh bắt thủy sản trên sông, vùng trũng thấp, ngập lũ, qua ngầm, cầu tràn, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở. 

Các tỉnh miền Trung chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở 1
Nhiều tuyến đường tại Đà Nẵng nước ngập cao. 

Tỉnh Quảng Nam 

Tại khu vực Quảng Nam, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh dự báo từ chiều ngày 25 đến ngày 27/10, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương trong tỉnh phổ biến từ 70 - 150 mm, có nơi trên 250 mm. 

Các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khả năng xuất hiện một đợt lũ ở mức trên dưới BĐ1. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi như Bắc Trà My, Nam Trà My, Phước Sơn, Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang; ngập lụt sâu, ngập úng tại các vùng trũng, thấp ven sông tại các TP. Tam Kỳ, Hội An, TX. Điện Bàn và các khu tập trung đông dân cư.

Chiều 25/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Quảng Nam đã có văn bản đề nghị các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục rà soát các khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực bị ngập sâu, chia cắt, vùng trũng thấp ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất. 

Bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, nơi dễ sạt lở đất, trên các sông, suối, hồ chứa nước. 

Chủ động di dời, sơ tán người dân, phương tiện, tài sản tại những nơi nguy hiểm, có nguy cơ ảnh hưởng của ngập sâu, sạt lở, lũ quét.

Các tỉnh miền Trung chủ động ứng phó với mưa lũ, sạt lở 2
Các địa phương cảnh báo nguy cơ ngập lụt tại các vùng trũng, thấp ven sông trong đợt mưa này.

Tỉnh Thừa Thiên Huế

Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh cho biết từ đêm ngày 24 đến ngày 26/10 khu vực đất liền tỉnh Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng từ 80-110 mm, có nơi trên 200mm. Mưa lớn sẽ kéo dài đến đêm 26/10 với lượng mưa phổ biến từ 10-30 mm/24h. 

Để chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ sạt lở đất, Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề nghị các huyện, thị xã và thành phố Huế thường xuyên theo dõi diễn mưa lớn trên các phương tiện thông tin đại chúng để thông báo cho nhân dân chủ động phòng tránh đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Kiểm tra, rà soát phương án sơ tán dân vùng có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, vùng gò đồi, các tuyến giao thông trọng điểm, khu vực cửa sông, ven biển, ven sông, suối, ngập úng đô thị nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và nhà nước.

Bố trí biển báo tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá để hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.