Cách kê khai thông tin trên phần mềm quản lý công dân vùng dịch

(VOH) - Phần mềm quản lý công dân vùng dịch sẽ hỗ trợ cho công tác quản lý công dân, kịp thời truy vết ca nghi nhiễm và đưa ra những dự báo về tình hình, chủ động phương án phòng, chống dịch bệnh.

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) mới đây đã triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch phạm vi toàn quốc trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Cụ thể, công dân thực hiện đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối Internet) trước khi đi qua trạm/chốt kiểm soát dịch bệnh tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn.

website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn
Giao diện website https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn

Phần mềm quản lý công dân vùng dịch là gì?

Phần mềm này tương tự như khai báo qua các phần mềm của Bộ Y tế nhưng bổ sung thêm thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú. Sau khi đăng nhập đầy đủ thông tin, hệ thống sẽ cung cấp cho người dân một mã QR để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin.

Tại các chốt kiểm dịch, cán bộ công an sẽ đối chiếu thông tin công dân khai báo trên hệ thống và xác nhận thông tin công dân khi đi qua chốt kiểm dịch. Dữ liệu do công dân kê khai được kiểm duyệt, xử lý trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm xác định chính xác thông tin công dân kê khai.

Thông tin này được thông báo về cấp phường/xã nơi công dân đi-đến để quản lý kịp thời, đúng thông tin và con người thực tế. Qua đó, cơ quan chức năng có thể truy vết lộ trình di chuyển của công dân một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác nhất; tiết kiệm chi phí trong công tác phòng, chống dịch hiện nay. Đồng thời, giúp cho công dân kịp thời cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh nơi họ đi-đến, thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Với việc triển khai hệ thống trên, công dân có thể khai báo y tế trước khi đi qua các điểm chốt, không phải khai báo y tế trên giấy tại các điểm chốt một cách thủ công, giảm ùn tắc tại các điểm chốt/trạm kiểm soát dịch, tránh gây phiền hà, mất thời gian.

Đối với người không sử dụng điện thoại thông minh, vẫn có thể kê khai qua giấy để cán bộ công an tập hợp nhập trường thông tin lên hệ thống. Đối với xe luồng xanh thì triển khai và kiểm tra trước khi xuất bến.

Ưu điểm của phần mềm quản lý công dân vùng dịch

So với những phần mềm khai báo y tế khác, phần mềm của Bộ Công an có điểm khác biệt lớn nhất là thông tin công dân khai báo sẽ được xác thực, đối sánh với dữ liệu lưu trữ trên Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; bảo đảm thông tin khai báo là chính xác, được chuyển tới công an cơ sở để nắm được di biến động công dân.

Phần mềm này sẽ giúp ích cho công tác quản lý công dân, kịp thời truy vết công dân nghi nhiễm; đưa ra những dự báo về tình hình cũng như chủ động phương án phòng, chống dịch bệnh.

Khi công dân khai báo về tình trạng sức khỏe, lịch trình di chuyển trên hệ thống thì lập tức chính quyền địa phương nơi người đó thường trú, tạm trú sẽ nắm được thông tin.

Các bước thực hiện

Bước 1: Người dân truy cập vào Hệ thống quản lý tờ khai y tế theo địa chỉ website: https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn hoặc quét mã QR code bằng ứng dụng Zalo hoặc ứng dụng quét mã QR code để vào biểu mẫu khai báo y tế. Trường hợp công dân không có điện thoại Smartphone để khai báo, cán bộ trạm kiểm soát phát phiếu khai báo y tế (mẫu thông tin khai báo y tế do Bộ Công an xây dựng) cho người dân để kê khai.

khai báo y tế, phần mềm quản lý công dân vùng dịch
Lưu ý: Không dùng ứng dụng Bluezone để quét mã QR này.

Bước 2: Đọc kỹ và điền chính xác các thông tin vào các ô trong biểu mẫu khai báo (ô có dấu sao “*” biểu thị việc bắt buộc phải nhập).

khai báo y tế, phần mềm quản lý công dân vùng dịch
Ô có dấu sao “*” biểu thị theo mũi tên chỉ dẫn.

Bước 3: Nhập mã xác thực vào ô cuối cùng của biểu mẫu khai báo

khai báo y tế, phần mềm quản lý công dân vùng dịch
Mã xác thực theo mũi tên chỉ dân.

Bước 4: Nhấn nút “Gửi đi”, chờ cho đến khi màn hình sẽ xuất hiện thông báo mã QR code công dân chụp lại màn hình để lưu mã.

khai báo y tế, phần mềm quản lý công dân vùng dịch
Nút “Gửi đi” theo mũi tên chỉ dẫn.

Bước 5: Xuất trình mã QR code cho cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin kèm theo Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân. Với các tờ phiếu khai báo y tế được người dân kê khai, cán bộ tại trạm kiểm soát tiến hành lưu thông tin khai báo y tế cho người dân tại địa chỉ: https://kiemdich.dancuquocgia.gov.vn.

Sau khi cán bộ tại chốt kiểm dịch xác nhận thông tin công dân, hệ thống sẽ lưu lại thông tin và tiến hành xác thực thông tin công dân qua kết nối với hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.