Cách mạng tháng 10 Nga: Nền tảng của mối quan hệ hữu nghị Việt – Nga

(VOH) - Sáng 7/11, tại Liên Hiệp các tổ chức hữu nghị TPHCM đã diễn ra cuộc họp mặt đầy ý nghĩa của những người bạn Nga, những lưu học sinh Việt Nam đã từng học tập tại Liên Xô cũ để kỷ niệm 96 năm thắng lợi Cách Mạng Tháng 10 Nga vĩ đại (7/11/1917 -7/11/2013).
Ông Anatoli Vasilievich Borovik, Tổng lãnh sự Liên bang Nga tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ kỷ niệm. (Ảnh: TTXVN)

Tại buổi họp mặt, ông Nguyễn Hữu Thành - Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nga TPHCM khẳng định, sự kiện “10 ngày rung chuyển thế giới” - Cách mạng tháng 10 Nga có một ý nghĩa đặc biệt, ảnh hưởng vô cùng to lớn đối với cách mạng và sự phát triển của Việt Nam. Và đây cũng là nền tảng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống quý báu giữa hai dân tộc Việt - Nga. Và hôm nay, mối quan hệ đó ngày càng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Ông Nguyễn Hữu Thành nhấn mạnh:



Bằng cả tấm lòng trân trọng những tình cảm quý báu đối với đất nước và nhân dân Nga đã tận tình giúp đỡ Việt Nam từ những năm đất nước còn chìm trong chiến tranh, những lưu học sinh Việt Nam, những người được thụ hưởng nền giáo dục hàn lâm của Liên bang Nga đã không khỏi xúc động khi nhớ về nước Nga trong ngày kỷ niệm trọng đại này. Ông Nguyễn Bá - Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nga là một trong những người may mắn được sang Liên Bang Xô Viết học tập đã hồi tưởng lại những ký ức về một thời tuổi trẻ vẫn lưu mãi trong trái tim họ.




Hòa trong không khí kỷ niệm ngày chiến thắng Cách mạng Tháng 10 Nga, ông Anatoly Vassilievich Borovik, Tổng Lãnh sự Liên Bang Nga bày tỏ sự xúc động trước tình cảm to lớn của các lưu học sinh Việt Nam dành cho nước Nga. Ông cho biết, dù trong đời sống của hai nước có những biến đổi đáng kể ở hai thập niên gần đây, nhưng chúng ta vẫn giữ gìn và củng cố các nối kết truyền thống của mối tình hữu nghị anh em, của sự hiểu biết lẫn nhau, của sự tin tưởng và hợp tác. Ông Anatoly Vassilievich Borovik - Tổng Lãnh sự Liên Bang Nga nói: “Cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo hai nước là nền tảng phát triển năng động cho các mối quan hệ của chúng ta. Minh chứng hiển nhiên của điều đó, chính là những chuyến thăm viếng nước Nga của Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam Trương Tấn Sang vào tháng 07/2012 và chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào tháng 3/2013, và sắp tới là chuyến viếng thăm Việt Nam cấp nhà nước vào ngày 12/11 của Tổng Thống Liên bang Nga Vladimir Putin. Tôi tin tưởng rằng, chuyến viếng thăm của người đứng đầu nước Nga đến đất nước các bạn sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát triển tiếp theo quan hệ đối tác chiến lược toàn diện theo tất cả các hướng”.


Thắng lợi của Cách mạng tháng 10 Nga vĩ đại đã mở ra một bước chuyển mới cho nhân loại. Dưới ánh sáng của Cách mạng tháng 10, Đảng Cộng Sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân đấu tranh đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Và trong cuộc chiến tranh trường kỳ giành độc lập dân tộc, Việt Nam đã nhận được sự ủng hộ to lớn của nước Nga (tức Liên Bang Xô Viết trước đây). Với sự giúp đỡ chân tình của đất nước và nhân dân Nga, hàng ngàn trí thức đã được đào tạo trên xứ sở bạch dương tuyết trắng. Nhiều người trong số họ sau khi trở về nước đã có những đóng góp không nhỏ trong chiến đấu và kiến thiết đất nước. Cách mạng Tháng 10 Nga, một mùa thu nữa lại đến, đẹp đến lạ kỳ như tấm lòng hồn hậu của nhân dân Nga, của nước Nga. Và tính cách Nga, tâm hồn Nga mãi luôn trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.

Đi cùng với việc gắn kết mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam - Liên Bang Nga, Hội hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga trong suốt quá trình hoạt động đều quan tâm sâu sắc đến việc kết nối trên nhiều lĩnh vực giữa hai quốc gia. Kỷ niệm 96 năm Cách mạng Tháng 10 Nga, nhân dịp này, phóng viên Đài TNND TPHCM đã phỏng vấn ông Hồ Anh Dũng - Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga: