Cấm Boeing 737 Max bay vào không phận Việt Nam

(VOH) - Sau Singapore và Úc, Việt Nam vừa chính thức cấm chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không, sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại máy bay Boeing 737 Max, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp với các chuyến bay sử dụng máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam.

Chỉ lệnh an toàn này có hiệu lực từ 10 giờ (tức 3 giờ UTC) hôm nay, 13.3, cho đến khi có quyết định mới.

Hiện tại, các hãng hàng không Việt Nam chưa khai thác dòng tàu bay Boeing 737 Max. Duy chỉ có Vietjet đã ký hợp đồng đặt mua 200 chiếc tàu này, dự kiến chiếc tàu đầu tiên sẽ về vào tháng Mười năm nay.

Boeing 737 Max, cấm bay, không phận Việt Nam

Việt Nam tạm ngừng cấp phép cho Boeing 737 Max vào không phận Việt Nam. ẢNH BOEING

“Phía Vietjet cũng báo cáo Cục về việc nhận tàu bay Boeing 737 Max 8 vào tháng Mười tới. Tuy nhiên, nhà sản xuất Boeing chưa cung cấp hồ sơ công nhận loại sang Việt Nam nên thực tế các bước xem xét, đánh giá cấp chứng chỉ loại cho tàu bay Boeing 737 Max 8 vẫn chưa được tiến hành. Hiện giờ, nếu Boeing và Vietjet có nộp đủ hồ sơ, Cục Hàng không cũng tạm dừng xem xét, đánh giá để đợi kết quả điều tra nguyên nhân tai nạn vừa qua,” vị Phó Cục trưởng Cục Hàng không lý giải.

Khẳng định khi các nhà chức trách hàng không, đặc biệt Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) và nhà chức trách hàng không châu Âu có quan điểm cụ thể, đánh giá, kết luận về nguyên nhân tai nạn, tính an toàn của dòng máy bay Boeing 737 Max 8, ông Cường quả quyết, Cục Hàng không sẽ xem xét, đánh giá để cấp phép cho nhập loại máy bay này về Việt Nam khai thác. Thời gian tạm dừng tới khi nào hiện cũng không có quy định. Cục đã trao đổi với Vietjet vấn đề này.

“Hiện quá trình điều tra vụ tai nạn máy bay của hãng Ethiopian Airlines đang diễn ra. Trường hợp, FAA kết luận tai nạn có liên quan tới an toàn tàu bay và phải dừng khai thác, Việt Nam không lý gì lại cấp phép để đưa về khai thác,” ông Cường nó thêm.

Nối gót Singapore, Úc trở thành quốc gia mới nhất tuyên bố tạm thời cấm tất cả các biến thể dòng máy bay Boeing 737 Max bay đến và đi khỏi không phận nước này, sau tai nạn hàng không thảm khốc ở Ethiopia.

Vụ tai nạn máy bay khiến 157 người thiệt mạng ở Ethiopia hôm 10.3 và vụ tai nạn của Hãng Lion Air (Indonesia) khiến 189 người thiệt mạng tháng 10.2018 đều sử dụng Boeing 737 Max 8, cả hai máy bay đều rơi chỉ ít phút sau khi cất cánh.

Hiện có khoảng 350 chiếc Boeing 737 Max 8 đang được vận hành bởi các hãng bay trên khắp thế giới. Theo Hãng tin AFP, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Mông Cổ là những nước đã ra tuyên bố tạm dừng khai thác các biến thể máy bay Boeing 737 Max.

Một số hãng bay riêng lẻ cũng ra tuyên bố tạm ngưng khai thác các biến thể của Boeing 737 Max như Ethiopian Airlines (Ethiopia), Cayman Airways (quần đảo Cayman, lãnh thổ hải ngoại của Anh), Comair (Nam Phi), Gol Airlines (Brazil), Aeromexico (Mexico), Aerolineas Argentinas (Argentina).