Cần chính sách mạnh mẽ cho ngành nông nghiệp phát triển

(VOH) - Quốc hội dành trọn cả ngày 9/6 để thảo luận ở hội trường đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2016; tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2017.

Đa số các đại biểu đều bày tỏ sự nhất trí với báo cáo đánh giá bổ sung tình hình kinh tế - xã hội năm 2016 và những tháng đầu năm 2017; đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực chỉ đạo điều hành của chính phủ trong triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã được Quốc hội thông qua với những kết quả khả quan.

Đại biểu Quốc hội Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội). Ảnh: Quochoi

Các đại biểu cho rằng, trong bối cảnh cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, thị trường thế giới và chính sách của các nước biến động nhanh, nhiệm vụ đề ra tăng trưởng GDP là 6,7% và lạm phát dưới 4%. Theo kế hoạch năm 2017 cần phải có điều kiện và quyết tâm cao để thực hiện thì mới đạt được.

Về vấn đề nâng cao chất lượng và giá trị hàng nông sản, đại biểu Đoàn Văn Việt (Lâm Đồng) băn khoăn mô hình tăng trưởng nông nghiệp hiện nay đang bộc lộ nhiều điều đáng lo ngại:

Các đại biểu đề nghị chính phủ cần có chính sách mạnh mẽ và cụ thể hơn nữa để hỗ trợ xây dựng các chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu cho thị trường trong nước và xuất khẩu. Đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) cho rằng, để ngành nông nghiệp phát triển bền vững, chính phủ phải có giải pháp căn cơ, đồng bộ hơn:

Đánh giá rõ hơn tác động của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội, đại biểu Phạm Thị Thu Trang (Quảng Ngãi) không đồng tình theo báo cáo chỉ nêu khu vực, nông lâm nghiệp và thủy sản tăng trưởng âm trong những tháng đầu năm. Năm 2016 thiên tai đã gây hậu quả nặng nề, làm thiệt hại khoảng 1,7 tỷ đô la Mỹ, tương đương gần 1% GDP và nêu nguyên nhân rất chung là do biến đổi khí hậu bất thường trong khi mục tiêu phát triển tổng quát năm 2017 xác định chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, trọng tâm là chủ động ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, đặc biệt khắc phục có hiệu quả tình trạng hạn hán ở Tây Nguyên, Nam Trung Bộ và xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long. Đại biểu Trang cho rằng:

Trong phiên làm việc sáng nay, các đại biểu cũng quan tâm về chi ngân sách nhà nước, làm rõ thêm vấn đề giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và vụ việc khiếu kiện đông người, an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững...