Cần có chế độ lương, thưởng để khích lệ cán bộ Mặt trận khu phố, ấp

(VOH) - Tọa đàm về “Tổ chức và hoạt động của Ban công tác mặt trận khu phố, ấp” được UBMTTQ TPHCM tổ chức chiều 29/10. Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì buổi tọa đàm.

Thời gian qua, UBMTTQ TPHCM đã tập trung nhiều giải pháp để đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động Ban công tác Mặt trận khu phố, ấp và xem đây là phương thức trọng tâm để hướng về cơ sở, tạo sự lan tỏa đến từng hộ gia đình, từng người dân trong cộng đồng dân cư.

Đến nay, gần 2.000 Ban công tác Mặt trận của khu phố, ấp trên địa bàn thành phố đã từng bước được củng cố về tổ chức, đảm bảo về cơ cấu, thành phần. Phần lớn Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố, ấp đều tham gia cấp ủy Chi bộ, khu phố, ấp. Trong đó, có 30% Bí thư chi bộ khu phố, ấp là Trưởng ban công tác Mặt trận. Đã có 72% Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố, ấp là Trưởng ban cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Bà Võ Thị Dung, Chủ tịch UBMTTQ TPHCM nhìn nhận:

Tại buổi tọa đàm, ngoài việc chia sẻ cách làm hay từ cán bộ Mặt trận khu phố, ấp, hầu hết các ý kiến đề xuất, Trưởng ban công tác Mặt trận nên có trong Chi ủy khu phố để nâng cao vai trò của Mặt trận ở cơ sở. Ngoài ra, đội ngũ này rất cần có những đợt tập huấn để trao đổi kinh nghiệm và lĩnh hội các phương thức hoạt động mới và đa dạng. Đa số các ý kiến cũng đề xuất cần có những buổi giao lưu định kỳ với Trưởng ban công tác Mặt trận, ít nhất 2 năm/lần, đồng thời, nên có cơ chế trả lương cho các thành viên trong Ban công tác Mặt trận nhằm khích lệ, thúc đẩy công tác Mặt trận tại cơ sở, vì hiện chưa có nguồn kinh phí dành cho các hoạt động của mặt trận ở cấp này. Bà Nguyễn Thị Lệ, Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố 4, phường 6, quận 5 đề xuất:

Các ý kiến còn đề nghị, ủy ban MTTQ cấp trên nên tổ chức khen thưởng, tặng kỷ niệm chương cho những cán bộ Mặt trận có cống hiến, đóng góp lâu năm để kịp thời động viên, khuyến khích đội ngũ những người làm công tác mặt trận ở cơ sở.


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh VGP.

Lắng nghe và phản hồi từng ý kiến đóng góp của các Trưởng ban Mặt trận khu phố, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh:

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý, nếu có điều kiện, nên xây dựng Quy chế hoạt động của Ban công tác Mặt trận khu phố, ấp. Từ thực tiễn và qua khảo sát, có thể biên soạn nội dung và phát hành một cuốn sổ tay, trong đó chia sẻ cách làm, những kinh nghiệm, tình huống phổ biến để giới thiệu cho cán bộ mặt trận cơ sở tham khảo, từ đó, giúp họ có hướng xử lý tốt hơn trong thực tiễn công tác.