Cần điều chỉnh các nghị định để hết vướng mắc trong mua sắm thuốc, thiết bị y tế

(VOH) – Bộ Y tế nêu ra các vấn đề vướng mắc dẫn đến hiện trạng thiếu trầm trọng vật tư, thiết bị y tế tại các bệnh viện là do bất cập trong quy định.

Ngày 24/2, Bộ Y tế cho biết đã báo cáo Chính phủ về các khó khăn trong mua sắm thuốc, thiết bị y tế và các kiến nghị biện pháp tháo gỡ, để giải quyết tình trạng thiếu hụt trầm trọng vật tư, thiết bị y tế tại nhiều bệnh viện.

Cần điều chỉnh các nghị định để giải quyết vướng mắc trong hoạt động mua sắm thuốc, thiết bị y tế 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+

Báo cáo của Bộ Y tế nêu việc thiếu hụt bắt nguồn từ khó khăn trong hoạt động mua sắm vật tư, thiết bị do vướng một số quy định, thông tư của Chính phủ, Bộ Tài chính.

Các khó khăn chính hiện tại ở các đơn vị thường tập trung ở việc không thể áp dụng ban hành định mức sử dụng để mua sắm do vướng phần khái niệm tài sản công có bao gồm thuốc, vật tư tiêu hao sử dụng 1 lần thuộc phạm vi điều chỉnh của nghị định 151/2017/NĐ-CP.

Nghị định 63/NĐ-CP hướng dẫn Luật đấu thầu và nghị định 151/2017/NĐ-CP hướng dẫn Luật tài sản công chưa thống nhất về nội dung phân cấp thẩm quyền mua sắm.

Nghị định 151 chỉ quy định nội dung quyết định mua sắm, chưa có hướng dẫn nội dung dự toán mua sắm và chưa có hướng dẫn cụ thể cách thức xây dựng, phương pháp thẩm định.

Thông tư 68/2022/TT-BTC quy định tham khảo ít nhất 3 báo giá trong điều kiện chỉ có 1 nhà cung cấp và đối với quy định mua sắm thường xuyên không quy định để chủ đầu tư quyết định dự toán mua sắm trong trường hợp không thể tham khảo giá. Các nội dung này gây lúng túng, khiến các đơn vị không biết thực hiện lấy thông tin xây dựng giá gói thầu thế nào cho đúng.

Bộ Y tế kiến nghị Chính phủ xem xét sớm ban hành nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 98/2021/NĐ-CP. Bộ Tài chính tiếp tục sửa đổi thông tư 58/2016/TT-BTC, nghị định 51/2017/NĐ-CP…