Cần đổi mới trong phòng chống ma túy, mại dâm

(VOH) - Sáng 30/6, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật thành phố đã tổ chức Hội nghị về các quy định và công tác pháp luật trong phòng chống ma túy, mại dâm trong giai đoạn mới.

Hiện nay, tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn ma túy và mại dâm nói riêng đã trở thành vấn đề nhức nhối bởi nó gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội. Do đó, cần tăng cường quản lý các dịch vụ, kinh doanh dễ bị lợi dụng để sử dụng trái phép chất ma túy, văn hóa phẩm độc hại, lợi dụng du lịch để tổ chức hoạt động mại dâm…

Đối với người nghiện ma túy cần thay đổi nhận thức, coi họ như bệnh nhân đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc về y tế, được tư vấn mọi mặt cả về pháp luật để bản thân họ được chăm sóc, đồng thời không làm ảnh hưởng đến cộng đồng.

Ông Đặng Minh Sự - Trưởng phòng Pháp chế - Sở LĐ TBXH TPHCM cho biết, hiện người nghiện ma túy tổng hợp vẫn có xu hướng tăng; công tác cai nghiện đạt hiệu quả chưa cao, chương trình mở rộng điều trị Methadone chưa đạt tiến độ, chỉ tiêu. Trong bối cảnh đó, kinh phí cho công tác phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm bị cắt giảm nhiều. Các Bộ, ngành phối hợp còn thiếu chặt chẽ, thiếu văn bản pháp luật để xử lý...Do đó, trong thời gian tới TPHCM cần sớm nghiên cứu luật phòng, chống mại dâm…đồng thời đổi mới công tác cai nghiện ma túy, nâng cao chất lượng và hiệu quả các cơ sở cai nghiện ma túy. Cần lấy phòng là chính, hướng về cơ sở và dựa vào cộng đồng để bài trừ hai tệ nạn này./.