Cần giải pháp cụ thể, dứt điểm những vấn đề nóng

(VOH) - Kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 2 khóa 9 kết thúc sau 3 ngày làm việc trách nhiệm với nhiều nội dung kinh tế - văn hóa - xã hội cho thấy sự đổi mới và sâu sát trong cách chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu.

Nghe nội dung bài viết:

Bên cạnh những vấn đề quan trọng được trả lời cụ thể, thì còn một số nội dung cử tri quan tâm như kẹt xe, ngập nước, vệ sinh an toàn thực phẩm... vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Thuý chất vấn. Ảnh: Hoàng Lĩnh

Theo dõi kỳ họp lần này, ông Nguyễn Văn Đức, cựu chiến binh ở quận 5 cho rằng, nội dung chất vấn tại kỳ họp lần này sát sườn với thực tế. Những vấn đề nóng như kẹt xe, ngập nước, quy hoạch treo được các đại biểu Hội đồng nhân dân nêu khá trực diện, tuy nhiên về phần trả lời của các Sở ngành liên quan theo ông Đức là chưa thỏa đáng, chưa nêu được giải pháp giải quyết dứt điểm. 

Đóng góp về những dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, ông Đức cho rằng: đơn vị phụ trách nên kỹ lưỡng trong chọn nhà thầu, thi công đúng tiến độ, không được để chậm trễ. Tuy thành phố đã có thêm một số công trình mở rộng đường nhưng kẹt xe vẫn dày đặc, tai nạn giao thông chưa giảm:

Còn với cử tri Trần Thanh Đạm – quận 3, tại kỳ họp lần này, các đại biểu lần đầu trúng cử và nhất là các đại biểu nữ đã có những ý kiến rất tâm huyết, mạnh dạn đề đạt tâm tư, nguyện vọng của người dân đến lãnh đạo thành phố, truy đến cùng trách nhiệm của các sở, ngành:

Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Xuân Cường. Ảnh: Hoàng Lĩnh

Tuy nhiên, cử tri cũng cho rằng còn nhiều vấn đề chưa được làm rõ, nhất là những vấn đề thuộc trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải và Sở Giáo dục và Đào tạo. Phần trả lời của người đứng đầu các Sở này còn khiến người dân thấy băn khoăn, chưa hài lòng. Bà Vương Thị Ngọc Thanh – cử tri quận Phú Nhuận cho rằng:

Quan tâm đến câu chuyện dạy thêm, học thêm, theo ông Đặng Như Vân, cử tri Quận 8: việc cấm dạy thêm, học thêm được nêu tại kỳ họp là phù hợp, tuy nhiên, cách làm hiện nay là chưa dứt khoát mà chỉ thay đổi hình thức. Cực nhất vẫn là phụ huynh và học sinh. Việc học thêm làm mất đi ngày hè trọn vẹn của tuổi thơ bởi sau một năm học dài cần phải để các em có thời gian nghỉ ngơi.

Ngoài ra, an toàn vệ sinh thực phẩm luôn là vấn đề bức xúc, dù kiểm tra khắp nơi nhưng thực phẩm bẩn vẫn tồn tại, mỗi ngày người dân sẽ phải đưa thực phẩm bẩn vào người, điều này hết sức nguy hiểm. Ông Đặng Như Vân bày tỏ:

Giám đốc Sở Xây dựng TP Trần Trọng Tuấn trả lời chất vấn. Ảnh: Hoàng Lĩnh

Theo dõi kỳ họp HĐND TP trong 3 ngày qua, cử tri Lê Hoàng Anh – quận Tân Bình đánh giá cao tinh thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm của đa số đại biểu cũng như lãnh đạo thành phố. Trong đó, nội dung làm việc của kỳ họp được ông Lê Hoàng Anh nhận định là đi đúng trọng tâm, thẳng thắn, sát sườn với đời sống dân sinh. Tuy vậy, ông Anh cũng kiến nghị một số vấn đề trong lần họp tới: