Chờ...

Cần minh bạch thông tin đền bù dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Đồng Nai

VOH - Sáng 26/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh có buổi đối thoại với các hộ dân thuộc diện di dời của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến đường có vai trò góp phần giải quyết tình trạng quá tải, ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông trên tuyến quốc lộ 51; rút ngắn thời gian đi lại từ TP Biên Hòa đến TP Vũng Tàu.

Đây cũng là tuyến đường huyết mạch trong kết nối giao thông giữa các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, hệ thống cảng biển, tạo động lực liên kết, thúc đẩy phát triển vùng Đông Nam bộ nói riêng và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.

giải phóng mặt bằng
Quang cảnh buổi đối thoại với các hộ dân thuộc diện di dời dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu - Ảnh: Báo Đồng Nai

Dự án đã được khởi công xây dựng trong tháng 6/2023, để đảm bảo tiến độ đề ra, công tác giải phóng mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng.

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là việc làm khó, phức tạp vì ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của người dân. Chính vì vậy, tỉnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh cũng mong nhận được sự đồng thuận và chia sẻ khó khăn của người dân trong vùng dự án.

Trước nhiều ý kiến của người dân về công tác giải phóng mặt bằng, giá đền bù, chỗ tái định cư..., ông Nguyễn Hồng Lĩnh chỉ đạo, Đồng Nai huy động nguồn lực, xây dựng khung giá bồi thường cho dân tốt nhất. Vận động dân nhận tiền đền bù chậm nhất là cuối tháng 12/2023, rồi bốc thăm tái định cư sau vì liên quan đến giải ngân vốn.

Ông Lĩnh cũng yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các sở ngành liên quan khẩn trương xây dựng các khu tái định cư, tạo điều kiện cho con em các hộ dân nhường đất làm dự án có chỗ học hành ổn định trong quá trình tạm cư. Đồng thời, giải đáp, giải quyết nghiêm túc những kiến nghị của dân.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54km, chia thành ba dự án thành phần. Trong đó, dự án đi qua địa bàn TP Biên Hòa, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai với chiều dài hơn 34km (với hai dự án thành phần 1 và 2).

Diện tích thu hồi đất của dự án này là hơn 289 ha và số hộ dân bị ảnh hưởng ở dự án là 3.436 hộ.

Đến nay, ở một số vị trí nhà thầu đã tập kết thiết bị, máy móc, thi công lán trại nhưng chưa có mặt bằng thi công dự án.

Theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh có 5 tuyến cao tốc đi qua, trong đó, có 3 tuyến đóng vai trò kết nối giao thông cho sân bay Long Thành, gồm: TPHCM - Long Thành - Dầu Giây; Bến Lức - Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu.