Cần một chương riêng về đấu thầu thuốc

(VOH) – Thảo luận tại hội trường về dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) nhiều đại biểu yêu cầu cần có một chương riêng về đấu thầu y tế để đảm bảo các thiết bị y tế và thuốc cho người bệnh.

Góp ý vào dự thảo, Đại biểu Quốc hội Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TPHCM) cho rằng Luật Đấu thầu được Quốc hội khóa 13 ban hành cho tới thời điểm này đã bộc lộ rất nhiều khiếm khuyết trên thực tế nền cần phải sửa đổi.

Đại biểu Lan cho rằng đấu thầu chỉ là phương tiện, không phải là mục đích. Mục đích của đấu thầu là để có những sản phẩm chất lượng và kiểm soát được giá cả. Nhiều nhóm sản phẩm dịch vụ sử dụng ngân sách đều phải đấu thầu và nhiều trường hợp chấp nhận chậm lại để không tiêu cực.

Nhưng vừa qua tiêu cực nhiều quá. Luật để kiểm soát quy trình, nhưng hệ lụy ảnh hưởng đến thời gian, công sức và thực sự có chống được tiêu cực không?” - Đại biểu Lan nói. 

Đại biểu đề nghị cần một chương riêng về đấu thầu thuốc, đa dạng hóa các phương thức để có được hàng hóa, dịch vụ, có được thuốc cho người bệnh, chứ không chỉ có hình thức đấu thầu. Thuốc là mặt hàng thiết yếu, khi đấu thầu sẽ có tình trạng các đơn vị dự thầu từ chối không tham gia thầu hoặc hủy thầu, trong trường hợp này cần có cách giải quyết đặc biệt để có thuốc phục vụ điều trị cho bệnh nhân. Hiện nay vẫn chưa giải quyết được tình trạng thiếu thuốc, thiếu trang thiết bị, vật tư y tế tại các bệnh viện. 

Đa dạng hóa cách đấu thầu y tế để có thuốc cho người bệnh 1
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan (Đoàn TPHCM).

Theo đại biểu Phạm Khánh Phong Lan, mục tiêu của đấu thầu là chọn giá rẻ nhất, nhưng giải pháp nào để giá rẻ chất lượng phải bảo đảm, nhất là trong đấu thầu thuốc. Đại biểu đề nghị bổ sung đánh giá của bác sĩ điều trị về thuốc đấu thầu, trong đó cần được lượng hóa và tính thành số điểm và phải chịu trách nhiệm công khai, minh bạch bởi Hội đồng thuốc và điều trị…

Đại biểu Nguyễn Tri Thức (Đoàn TPHCM) cũng cho rằng dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) chỉ nói về đấu thầu thuốc là chưa đủ. Đại biểu mong muốn Ban soạn thảo bổ sung một chương riêng đối với đấu thầu y tế bởi lĩnh vực đấu thấu y tế có tính chuyên sâu rất cao. Đại biểu đề nghị xem vật tư y tế là hàng hóa đặc biệt vì nó liên quan trực tiếp đến tính mạng người bệnh.

Đa dạng hóa cách đấu thầu y tế để có thuốc cho người bệnh 2
Đại biểu Nguyễn Tri Thức (Đoàn TPHCM).

Đồng quan điểm về đấu thầu thuốc, đại biểu Trần Thị Nhị Hà (Đoàn TP Hà Nội) đề xuất bổ sung thêm trường hợp chỉ định thầu dành cho việc thực hiện mua một số loại trang thiết bị y tế đặc chủng trên thế giới chỉ có 1 hoặc 2 nhà sản xuất chế tạo và bán thương mại trên thị trường.

Đại biểu cho rằng hoạt động đấu thầu thuốc tập trung có nhiều điểm khác, đề nghị Ban soạn thảo cần đưa ra nguyên tắc xác định nguồn vốn căn cứ lập kế hoạch đối với gói thầu mua sắm thuốc tập trung, làm rõ vai trò của đơn vị mua sắm thuốc tập trung trong quá trình đấu thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu.