Cần nhân rộng mô hình, công trình hiệu quả bảo vệ môi trường

(VOH) - Chiều 13/7, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2020.

Ngoài ra còn có tọa đàm trao đổi kinh nghiệm về “Giải pháp vận động người dân không xả rác và thực hiện phân loại rác tại nguồn”. 

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Nguyễn Thành Trung cho biết, 6 tháng đầu năm, do tác động của đại dịch COVID-19, tình hình thế giới và trong nước đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức tuy nhiên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các TP và các tổ chức thành viên đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nỗ lực vượt bậc, vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội từ đó tạo sự đồng thuận trong xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Nói về công tác 6 tháng cuối năm, ông Nguyễn Thành Trung định hướng: "Tập trung phát triển kinh tế khắc phục hậu quả do dịch COVID-19, vận động các tổ chức, các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế, khắc phục khó khăn; Chăm lo cho các đối tượng gặp khó khăn; Đẩy mạnh các hoạt động thi đua yêu nước, chào mừng Đại hội Đảng các cấp, công trình 200 ngày. Các hoạt động chào mừng 90 năm ngày truyền thống mặt trận và một số hoạt động an sinh xã hội khác cũng như công tác góp ý xây dựng Đảng, chính quyền".

Tại hội nghị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh trao đổi kinh nghiệm tọa đàm “Giải pháp vận động người dân không xả rác và thực hiện phân loại rác tại nguồn” với các cụm thi đua của 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo thống kê, mỗi ngày thành phố thu gom và xử lý hơn 9.000 tấn rác. Mỗi năm ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh phải bỏ ra hơn 3.400 tỷ đồng cho công tác xử lý rác và duy tu hệ thống thoát nước trong đó, riêng kinh phí chi cho việc quét rác là gần 700 tỷ đồng và hơn 700 tỷ đồng để vớt rác trên sông, trên các tuyến kênh rạch.

Qua gần hai năm triển khai cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” đã vận động được hơn 1,3 triệu hộ dân ký cam kết không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định vì thành phố văn minh – sạch đẹp – an toàn; 100% phường, xã, thị trấn tổ chức đối thoại với nhân dân về vấn đề vệ sinh môi trường với hơn 4000 cuộc đối thoại cấp quận, huyện và phường, xã, thị trấn, 24/24 quận huyện trên địa bàn thành phố đều đã triển khai hệ thống tiếp nhận và xử lý thông tin, kế quả đã tiếp nhận và giải quyết hơn 13.000 ý kiến phản ánh của người dân, nhắc nhở hơn 2.700 vi phạm về trật tự đô thị môi trường, lập biên bản ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên 5.700 trường hợp với số tiền phạt hơn 47 tỷ đồng; Lắp đặt hơn 23.000 camera an ninh kết hợp giám sát về chất lượng vệ sinh môi trường đô thị; Trang bị mới hơn 33.000 thùng rác công cộng tại các tuyến đường, tuyến hẻm, kênh rạch, đã có 741/775 điểm đen, điểm ô nhiễm về rác thải đã xử lý, các điểm còn lại vẫn tiếp tục triển khai. Trong đó có 91 điểm đã được chuyển hóa thành điểm sinh hoạt cộng đồng, vườn hoa, khu vui chơi cho thanh thiếu nhi.

Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Phan Kiều Thanh Hương cho biết, có những mô hình mới, công trình cụ thể lan tỏa và nhân rộng như: duy trì tốt phong trào “15 phút vì thành phố văn minh – sạch đẹp” vào những ngày cuối tuần, tạo thành thói quen trong việc vệ sinh nơi sinh sống của nhân dân, sự tham gia tích cực của đồng báo tôn giáo qua phong trào “30 phút vì cộng đồng”:

"Tại từng địa bàn dân cư có nhiều mô hình hoạt động ý nghĩa, thông qua các kênh tuyên truyền từ đó phản ánh trực tiếp hình ảnh xả thải ra môi trường để kịp thời chuyển đến các cơ quan xử lý. Bên cạnh đó công tác đối thoại của chính quyền địa phương đến với người dân cũng là một kênh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức trong việc không xả rác ra đường và kênh rạch, tạo thói quen biết phân loại rác tại nguồn. Rất nhiều bãi rác thành vườn hoa, khu vui chơi hoặc nơi sinh hoạt cộng đồng để người dân chung tay xây dựng mô hình không xả rác ra đường và kênh rạch".

Chia sẻ về cách làm hay tại quận 9, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Trương Văn Trung cho biết: "Thực hiện mô hình vẽ tranh trực quan tuyên truyền nhằm chuyển tải các thông điệp, các cuộc vận động trong đó có an toàn giao thông, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”. Phối hợp với các tổ chức thành viên, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN dùng hành động để điều chỉnh hành vi. Từng bước xóa các điểm tồn đọng về rác thải thành khu vui chơi đã tạo được sự đồng thuận và phấn khởi của người dân. Hiện nay đã xóa khoảng 90% các điểm đen rác hình thành trong khu dân cư".

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Phan Kiều Thanh Hương, trong quá trình thực hiện công tác bảo vệ môi trường, vẫn tồn tại những mặt hạn chế như: chưa tạo nên thói quen thực hiện. Hoạt động phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý rác sinh hoạt chưa đồng bộ, còn nhiều bất cập, khó khăn, nhất là việc thu gom chất thải nguy hại hộ gia đình, rác công nghiệp, rác xây dựng chưa có giải pháp căn cơ. Công tác xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường chưa đủ sức răn đe, còn nhiều bất cập, chồng chéo....

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ông Trần Thanh Mẫn ghi nhận những nỗ lực của các thành phố trong thực hiện phòng chống đại dịch COVID -19 và công tác chăm lo, ổn định đời sống người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đối với các thành phố, cần nhân rộng cách làm hay và các giải pháp hiệu quả trong vận động người dân không xả rác và thực hiện phân loại rác tại nguồn.

Ông Mẫn nhấn mạnh: "Các thành phố cần tiếp tục tuyên truyền, vận động từng gia đình, từng nhà, từng người dân cùng nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Cả năm thành phố phải là thành phố kiểu mẫu để các thành viên khác cùng tham khảo, nhân rộng các mô hình".

Biểu diễn nghệ thuật đường phố trên phố đi bộ Nguyễn Huệ định kỳ ngày nào?: Từ tháng 7/2020, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, TP.HCM) sẽ có hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố định kỳ vào thứ Bảy hằng tuần.

 

Thủ tướng phân công soạn thảo các dự án luật: Thủ tướng Chính phủ phân công một số cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật, dự thảo nghị quyết.