Cần phòng ngừa và phát hiện sớm lạm dụng lao động trẻ em

(VOH) - Tổ chức Lao động quốc tế thống kê, trên thế giới hiện có 215 triệu lao động trẻ em, trong đó có 115 triệu em đang làm việc trực tiếp trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn và đạo đức, thậm chí đe dọa tính mạng của trẻ em. Hàng năm, Ngày Thế giới phòng, chống lao động trẻ em (12/6) đều “khẩn thiết” kêu gọi toàn cầu đấu tranh để xoá bỏ vấn nạn này.

Ở nước ta, mặc dù pháp luật Việt Nam cấm sử dụng lao động trẻ em dưới 15 tuổi nhưng ở cả nông thôn lẫn thành thị, hiện có khoảng 25.000 trẻ em vẫn phải “nai lưng” ra làm những công việc vất vả trong điều kiện tồi tệ nhất. Điều gì làm tình trạng lao động trẻ em luôn ở mức báo động? Làm sao để ngăn ngừa và giải quyết vấn đề này luôn là một câu hỏi thách thức lớn của không riêng gì Việt Nam mà là của thế giới.

Nhân ngày Thế giới phòng, chống lao động trẻ em hôm nay, phóng viên Đài TNND TPHCM có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trọng An - Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội):


Trẻ em đang bị sử dụng sức lao động trái pháp luật - Ảnh: Phapluatvn.