Cần rèn luyện kỹ năng cho thanh niên tình nguyện

(VOH) - Tuổi trẻ cả nước đang bước vào mùa hè tình nguyện, đây là một trong những hoạt động lớn của tổ chức Đoàn-Hội thu hút rất đông số lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội vì cộng đồng. Có thể khẳng định hoạt động tình nguyện là một nét đẹp của tuổi trẻ cả nước, là một hoạt động hè vô cùng ý nghĩa của học sinh, sinh viên tình nguyện, bởi đó không đơn thuần chỉ là một chuyến đi xa, mà là các hoạt động mang ý nghĩa xã hội lớn lao và tính nhân văn sâu sắc.

Qua các chuyến đi tình nguyện, các bạn trẻ đều trưởng thành hơn từ suy nghĩ đến hành động, hiểu hơn về giá trị cuộc sống, nhận thức rõ hơn về vai trò của người trẻ trong việc cống hiến phục vụ cho quê hương, đất nước.

Các bạn thanh niên tham gia làm vệ sinh môi trường. (ảnh: muctimonline)

Phương châm hành động của phong trào tình nguyện là an toàn - hiệu quả - thiết thực, vấn đề an toàn luôn được ban tổ chức chú trọng đưa lên hàng đầu, là khẩu hiệu hành động. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là vấn đề an toàn cho tình nguyện viên vẫn chưa được quan tâm đúng mức, khi tình nguyện viên không hề được tập huấn hay trang bị kỹ năng trước khi tham gia hoạt động tình nguyện. 

Qua hơn 20 năm thực hiện, phong trào tình nguyện đã dần thay đổi cho phù hợp với nhu cầu và tình hình của địa phương. Tình nguyện là đến những vùng sâu, vùng xa, những nơi còn khó khăn, thiếu thốn, vùng bão lũ, bị thiên tai.

Hoạt động tình nguyện ngày nay không còn đơn giản là dạy văn hóa, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi, mà còn là khám chữa bệnh, tư vấn pháp lý, tham gia xây dựng cầu, đường, xây dựng nhà, rồi đến việc đi nhặt rác, nhặt kim tiêm, lội xuống kênh rạch dọn vệ sinh… nếu không cẩn thận có thể bị thương, thậm chí có thể bị lây bệnh. Mà hậu quả nghiêm trọng hơn như vụ 3 nữ sinh viên trường Đại học Ngoại thương Hà Nội bị lũ cuốn khi đang tham gia hoạt động tình nguyện tại Quảng Ninh ngày 3/7 vừa qua.

Tai nạn đau lòng này một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với những tổ chức hoạt động tình nguyện là cần chú trọng hơn đến công tác đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tình nguyện viên, nhất là ở địa phương có đông đảo sinh viên tham gia hoạt động tình nguyện như TPHCM. Đồng thời, các sinh viên khi tham gia hoạt động tình nguyện không chỉ cần có sức khỏe, mà còn cần có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, ý thức và kỹ năng về đảm bảo an toàn cho bản thân.

Bên cạnh đó, điều cần thiết để hoạt động tình nguyện mang tính bền vững, an toàn nên phát huy lực lượng tình nguyện viên tại địa phương, nếu tổ chức tốt lực lượng tình nguyện tại chỗ này thì cũng giảm bớt phần nào tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Tháng 7 là tháng cao điểm của sinh viên tình nguyện, các hoạt động tình nguyện đã đóng góp tích cực vào giải quyết các vấn đề an sinh xã hội cho cộng đồng, đồng thời là cơ hội rèn luyện, trưởng thành cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên. Hàng năm có hàng trăm nghìn lượt thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện, điều này chứng tỏ phong trào tình nguyện vẫn đang có sức hút lớn đối với thanh niên. Do đó, bên cạnh việc phát triển phong trào tình nguyện thì cần chú ý việc rèn luyện cho sinh viên kỹ năng khi tham gia tình nguyện, bảo đảm an toàn cho phong trào là điều không bao giờ là thiếu, nhất là đối với phong trào tình nguyện đang ngày càng đi vào chiều sâu và thiết thực như hiện nay.