Cần xác định rõ về vai trò và nhiệm vụ của cơ quan Hải quan trong tình hình mới

(VOH) - Chiều 5/9, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố do ông Huỳnh Thành Lập làm Trưởng đoàn đã có buổi khảo sát về tình hình thực hiện Luật Hải quan năm 2001 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Hải quan năm 2005 tại Cục hải quan TPHCM.

Theo báo cáo của Cục Hải quan thành phố, việc thực hiện Luật Hải quan trong thời gian qua đạt được một số kết quả nhất định, đặc biệt là đối với công tác thu thuế liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, số thu luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Song song đó là việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại…

Tuy nhiên, việc áp dụng Luật Hải quan vào thực tiễn vẫn bộc lộ nhiều bất cập. Bà Nguyễn Thị Thu Hương - Cục trưởng Cục Hải quan Thành phố cho rằng, Quốc hội cần xem lại vai trò và nhiệm vụ chính của cơ quan Hải quan trong giai đoạn hiện nay để có sự đầu tư cho phù hợp. Thực tế cho thấy, việc thu ngân sách không phải là nhiệm vụ chính của cơ quan Hải quan trong quá trình hội nhập và phát triển. Vì theo tiến trình hội nhập, hàng loạt các mặt hàng xuất nhập khẩu sẽ phải áp dụng giảm và miễn thuế, do vậy số thu thuế sẽ giảm dần.

Theo quan điểm của Cục Hải quan TPHCM, đảm bảo an ninh quốc gia mới là nhiệm vụ chính và phải xác định Hải quan là lực lượng bán vũ trang. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Hải quan thành phố phát hiện hàng loạt các vụ vi phạm về an ninh quốc gia, buôn lậu và gian lận thương mại, đặc biệt từ năm 2005 cho đến nay khi thực hiện thủ tục hải quan điện tử thì số vụ vi phạm lại không ngừng gia tăng. Song thực tế thì việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện giám sát lại chưa kịp thời và thiếu, điều này gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan Hải quan. Mặt khác, việc thiếu sự phối kết hợp đồng bộ từ các ban, ngành liên quan cũng làm cho việc thực thi nhiệm vụ, xử lý các trường hợp vi phạm chưa được kịp thời và nhanh gọn.


Hải quan là một lực lượng tham gia trong việc giữ gìn an ninh quốc gia - Ảnh: BaoHaiquan.

Cục Hải quan TPHCM đề nghị cần sửa đổi quy định tại khoản 1 điều 10 Luật Hải quan sửa đổi là Chính phủ cần quy định cụ thể về phối hợp thực hiện pháp luật hải quan thay vì cơ quan Hải quan có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các cơ quan nhà nước, tổ chức hữu quan, đơn vị vũ trang nhân dân.

Những kiến nghị này được Đoàn đại biểu quốc hội tiếp nhận và sẽ chuyển đến kỳ họp thứ 6 quốc hội khóa XIII sắp tới.